Hủy
Tài Chính

Cần giám sát được các tin đồn thất thiệt trên thị trường chứng khoán

PV Thứ Ba | 01/11/2022 14:33

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi “Điều quan trọng là giám sát được các tin đồn thất thiệt vì thị trường chứng khoán của chúng ta nhạy cảm”.
 

Lý giải các nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có sự điều chỉnh mạnh trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, thị trường có điều chỉnh giảm, có lúc giảm sâu xuất phát từ cả các yếu tố tình hình quốc tế và trong nước.

Về tình hình quốc tế, các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu có sự thay đổi rõ rệt sau đại dịch với lạm phát cao, tăng trưởng thấp và có sự điều chỉnh lớn về chính sách tài khóa và tiền tệ.

“Tăng trưởng tại các nền kinh tế lớn ở mức rất thấp. Các tổ chức tài chính quốc tế đều hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế này so với dự kiến từ đầu năm. Đây là một nguyên nhân tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết.

 

Bên cạnh đó, tình hình địa chính trị và cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường. Đến thời điểm này, không ai có thể dự báo lạc quan về thời điểm kết thúc cuộc xung đột. Điều này ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế thế giới và chuỗi cung ứng năng lượng, đặc biệt là xăng dầu - mặt hàng chiến lược, từ đó tác động lớn tới nền kinh tế Việt Nam.

Mặt khác, thị trường chứng khoán khu vực và thế giới như ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… cũng có biến động mạnh và điều này tác động liên thông tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về nguyên nhân trong nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh chính sách tiền tệ như tăng lãi suất, kiểm soát room tín dụng… để phản ứng với tình hình quốc tế đã ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.

“Chúng tôi vẫn tin tưởng vào sự phát triển bền vững, ổn định của thị trường chứng khoán Việt Nam trên cơ sở là ổn định kinh tế vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam hiện đang được kiểm soát tốt. Đây là nền tảng để duy trì và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhận định.

Đưa ra một số giải pháp để thị trường chứng khoán phát triển minh bạch, ổn định, bền vững, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, thời gian tới Bộ Tài chính sẽ triển khai một số giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Về ngắn hạn, trước mắt, Bộ Tài chính tiếp tục đảm bảo vận hành ổn định và an toàn thị trường chứng khoán trong mọi tình huống.

 

Thứ hai, tăng cường minh bạch trong việc yêu cầu các công ty tham gia thị trường tuân thủ quy định về công bố thông tin, xử lý nghiêm vi phạm.

Thứ ba, tổ chức nhiều đoàn thanh tra, giám sát các công ty niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và nhà đầu tư để kịp thời phát hiện các vi phạm trên thị trường.

Thứ tư, tăng cường thông tin chính thống từ cơ quan quản lý nhà nước ra thị trường một cách chính xác và kịp thời để đảm bảo thông tin xấu độc không gây ảnh hưởng tới thị trường.

“Điều quan trọng là giám sát được các tin đồn thất thiệt vì thị trường chứng khoán của chúng ta nhạy cảm. Đối với tin đồn thất thiệt rồi tung tin để trục lợi, tất cả trường hợp ấy, chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền như: Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Công an phối hợp xử lý nghiêm. Thực tế, chúng ta cũng đã xử lý nghiêm rồi. Vừa rồi đã có các trường hợp bị truy tố và chịu án tù.. Tất cả trường hợp này đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Công an phối hợp xử lý nghiêm, như vừa rồi đã có các trường hợp bị truy tố”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ.

Thứ năm, tiếp tục rà soát các quy định của pháp luật, trước mắt là Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 và các văn bản hướng dẫn để kịp thời xử lý các bất cập.

Về lâu dài, Bộ Tài chính đã có kế hoạch rà soát và xem xét điều chính các nội dung bất cập của Luật Chứng khoán; Tiếp tục tái cấu trúc thị trường chứng khoán, đảm bảo tăng cường năng lực của công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ…; đào tạo, nâng cao nhận thức và năng lực của cả nhà đầu tư, cơ quan quản lý và lực lượng thanh kiểm tra giám sát thị trường, cùng nhiều giải pháp đồng bộ khác. 

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán khó, có cổ tức lo

Nguồn Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới