Hủy
Tài Chính

Chiến lược đầu tư tháng 9: Chú ý nhóm ngành liên quan đến tiêu dùng

Thứ Sáu | 06/09/2019 15:09

Ảnh: Nhadautu.vn

VDSC đánh giá từ tốt đến khả quan đối với các nhóm ngành liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tiêu dùng như các nhóm ngành bán lẻ, hàng không...
 

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS) vừa công bố báo cáo chiến lược đầu tư tháng 9. Theo nhận định của VDSC, trong nhiều tháng qua, thị trường chịu sự chi phối của ngoại tác nhiều hơn là vấn đề nội tại trong nước. Cho đến khi có yếu tố đủ mạnh để thu hút dòng tiền của cả nhà đầu tư (NĐT) trong nước cũng như nước ngoài, VDSC đánh giá khả năng bứt phá qua ngưỡng 1.000 điểm của VN-Index là không cao. 

Kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm của nhóm cổ phiếu đầu ngành, mặc dù giảm tốc về mặt tăng trưởng lợi nhuận, hầu hết vẫn tương đối tích cực và phù hợp kỳ vọng của giới phân tích. Do vậy, VDSC cho rằng rủi ro giảm mạnh như giai đoạn đầu năm là không cao.

Công ty chứng khoán có trụ sở ở TP.HCM kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 950 – 990 điểm trong những tháng còn lại của năm 2019.

VDSC cho rằng hạn chế mua đuổi và sử dụng đòn bẩy là cần thiết. Sức mua nên để dành cho việc tích lũy cổ phiếu có triển vọng khả quan, trong những nhịp thị trường đột ngột điều chỉnh mạnh. Trái với nhiều biến động trong bức tranh thương mại toàn cầu, môi trường vĩ mô trong nước vẫn đảm bảo thuận lợi cho các doanh nghiệp nội địa hoạt động. Các chỉ báo kinh tế vĩ mô, mặc dù không rực rỡ như giai đoạn 2017 – 2018 nhưng vẫn diễn biến tích cực theo đúng mục tiêu điều hành. Nói cách khác, các biến số vĩ mô vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ.

Chien luoc dau tu thang 9: Chu y nhom nganh lien quan den tieu dung
Diễn biến thị trường khá sát với hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: VDSC

“Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng từ các hoạt động cốt lõi có thể chậm lại nhưng ổn định và bền vững hơn giai đoạn trước”, VDSC nhận định.

Do vậy, VDSC cho rằng sự chững lại trong ngắn hạn của thị trường chứng khoán sẽ là cơ hội để NĐT quan sát, tìm hiểu, và tích lũy cổ phiếu thuộc các nhóm ngành không phụ thuộc vào biến động bất thường của thương mại toàn cầu. Trong đó, VDSC đánh giá từ tốt đến khả quan đối với các nhóm ngành liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tiêu dùng như các nhóm ngành bán lẻ, hàng không, công nghệ, bảo hiểm nhân thọ và dược phẩm.

Ở chiều ngược lại, VDSC duy trì quan điểm đánh giá tiêu cực đối với các nhóm ngành mà hoạt động kinh doanh có yếu tố chu kỳ cao, hoặc chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng cao trong giá thành, cũng như những nhóm ngành mà Việt Nam không có lợi thế về quy mô. Các nhóm ngành này bao gồm thép, xây dựng, vật liệu xây dựng, hoá chất (phân bón, nông dược và cao su tự nhiên).

Chien luoc dau tu thang 9: Chu y nhom nganh lien quan den tieu dung
Cổ phiếu ưa thích trong tháng 9. Ảnh: VDSC

Cùng với đó, bức tranh thương mại toàn cầu trở nên u ám sau khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung leo thang cũng khiến các ngành liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều thách thức. Bên cạnh việc hưởng lợi, các ngành này còn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Về chiến lược đầu tư, VDSC giữ quan điểm trung lập (so với quan điểm Tích cực hồi đầu năm) đối với các ngành thuỷ sản, dệt may và dầu khí. Trong khi đó, với các ngành ngành kho vận, vận tải/cảng biển và khu công nghiệp thì lạc quan cả trong ngắn hạn và trung hạn nhờ vào làn sóng chuyển dịch cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc tới các nước châu Á khác đang diễn ra mạnh mẽ.

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới