Hủy
Tài Chính

“Cơn gió ngược” của thị trường chứng khoán

Song Luân Thứ Sáu | 08/09/2023 18:02

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Quý Hòa.

Tuy thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá tích cực và có thể tiến đến vùng giá cao hơn, nhưng vẫn còn đó những rủi ro.
 

“Biến động” là 2 từ để mô tả cho diễn biến thị trường chứng khoán tháng 8 vừa qua khi đã chứng kiến nhiều phiên giao dịch với độ rộng từ 10-20 điểm. Đặc biệt là phiên điều chỉnh lên tới gần 56 điểm ngày 18/8 với thanh khoản kỷ lục. Bên cạnh yếu tố được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự phản ứng mạnh mẽ của thị trường như ảnh hưởng từ mức giảm sâu của Vinfast trên sàn Nasdaq, diễn biến lao dốc của thị trường còn đến từ áp lực điều chỉnh lớn sau chuỗi tăng liên tục của VN-Index từ tháng 4. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường chứng khoán trong tháng 9 thường là thời điểm thiếu vắng các thông tin hỗ trợ khi mà báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết đã được công bố. Diễn biến của thị trường trong thời gian tới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các số liệu vĩ mô của cả trong và ngoài nước. Những chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản, triển vọng nâng hạng cùng với đó là mặt bằng lãi suất dự báo tiếp tục giảm đang là yếu tố hỗ trợ đà tăng điểm cho VN-Index. 

Mặc dù vậy, KBSV cho rằng thị trường cũng đang đối diện với cơn gió ngược là rủi ro lạm phát quay đầu tăng trở lại trước diễn biến giá dầu đang ngày một mạnh lên nhờ (1) OPEC+ kéo dài việc cắt giảm nguồn cung dầu đến hết năm (2) Trung Quốc tung các gói kích thích nền kinh tế khi mùa đông đang đến gần sẽ khiến cho nhu cầu tiêu thụ tăng cao về cuối năm. Theo đó, rủi ro FED tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 (đang được dự báo ở mức 53,8%) sẽ ngày một gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực lên tỉ giá, dòng vốn FDI và thanh khoản trong nền kinh tế. 

 

Xét về yếu tố kỹ thuật, KBSV cho rằng ngưỡng hỗ trợ sâu quanh 1.150-1.170 điểm đã làm khá tốt nhiệm vụ nâng đỡ thị trường trong tháng 8. Chỉ báo xung lượng ADX hiện đang ở mức 30 điểm cùng với độ dốc hướng xuống cho thấy xu hướng tăng điểm của VN-Index đang có dấu hiệu yếu đi. 

“Với góc nhìn tích cực, chúng tôi VN-Index có thể tiếp tục xu hướng tăng điểm và hướng lên vùng đích mục tiêu quanh 1.295 (+-20) điểm, tương ứng với vùng Fibonacci Retracement 61,8%. Mặc dù vậy, cơ hội tiếp tục mở rộng đà tăng điểm sau đó không được chúng tôi đánh giá cao và rủi ro bước vào một nhịp điều chỉnh trung hạn sẽ cần được tính đến”, KBSV nhận định. 

Dựa trên so sánh sức mạnh tương đối của các nhóm ngành với VN-Index, tổ chức này cho hay nhóm ngành bất động sản, công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng không thiết yếu hiện đang là nhóm ngành dẫn dắt chỉ số và nâng đỡ đà tăng chung của toàn thị trường. Trong khi đó, các nhóm ngành như tài chính và công nghiệp đang bước vào giai đoạn suy yếu. Đáng chú ý, các cổ phiếu thuộc ngành hàng thiết yếu, bao gồm thực phẩm, chăn nuôi, thủy sản, đang dần có sự cải thiện và được kỳ vọng sẽ là nhóm ngành dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm 

Khối ngoại bán ròng, VN-Index có “lung lay”?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới