Hủy
Tài Chính

CTG đang có định giá hấp dẫn

Vũ Hoài Thứ Sáu | 17/09/2021 08:48

Ảnh: Quý Hòa.

Với tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn cùng mức định giá hấp dẫn, cổ phiếu CTG của VietinBank đang được đánh giá tích cực.
 

Mặc dù tình hình dịch bệnh khiến rủi ro nợ xấu của các ngân hàng gia tăng, nhưng chất lượng tài sản của nhóm này được kỳ vọng chưa chuyển biến xấu khi vẫn được phép tái cơ cấu nợ cho nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến hết năm 2021.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2021 trong khoảng 9-10%, cao hơn so với mức tăng trưởng kỳ vọng trong kịch bản xấu nhất của Ngân hàng Nhà nước là 7-8%. Công ty chứng khoán này cũng cho rằng, ngành ngân hàng vẫn là điểm sáng về lợi nhuận trong bối cảnh dịch bệnh. Lợi nhuận ngành này được kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2021 nhờ kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm.

Ảnh: Quý Hòa.
Ảnh: Quý Hòa.

Đặt trong bức tranh tích cực của toàn ngành, VietinBank (mã CTG) cũng được đánh giá còn nhiều dư địa để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Tệp khách hàng chính của VietinBank hiện tại là các doanh nghiệp có quy mô lớn. Tệp khách hàng này có năng lực đàm phán tốt, tạo sức ép lên lãi suất cho vay của Ngân hàng. Nhưng việc tăng dần tỉ trọng mảng bán lẻ (năng lực đàm phán của khách hàng thấp hơn) có thể giúp VietinBank cải thiện NIM trong tương lai.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VNDirect, mặc dù hoạt động bán lẻ của VietinBank chưa thực sự mạnh mẽ (tỉ lệ cho vay cá nhân của VietinBank là 30% tính đến cuối năm 2020 trong khi ở nhiều ngân hàng có lợi thế bán lẻ, tỉ lệ này là 40-50%), VietinBank có vị thế tốt để mở rộng hơn nữa lĩnh vực ngân hàng cá nhân. Động lực đó có thể sẽ đến từ mạng lưới lớn giúp tăng mức độ nhận biết và tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn và bán chéo cho nhân viên và khách hàng của các khách hàng doanh nghiệp hiện tại. Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ sẽ cải thiện lợi suất tài sản của VietinBank trong tương lai, tạo ra cơ hội bán chéo các dịch vụ tính phí như dịch vụ thanh toán, thẻ và bảo hiểm.

 

VNDirect cũng đánh giá VietinBank còn dư địa giảm chi phí huy động vốn để tăng hiệu quả sinh lời. Tỉ lệ CASA của ngân hàng này chưa cao nhưng hiện có tốc độ tăng trưởng khá tốt. Chất lượng tài sản được cải thiện so với giai đoạn trước, được phép giữ lại lợi nhuận (thay vì trả cổ tức tiền mặt) giúp làm giảm sức ép lên phần nguồn vốn của VietinBank, giảm việc phải huy động vốn với mức chi phí không hấp dẫn để đáp ứng các chỉ số an toàn theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Việc đáp ứng tỉ lệ an toàn vốn CAR theo Basel II cũng là cơ sở để được cấp hạn mức tín dụng cao hơn trong tương lai.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của VietinBank đạt 10.850 tỉ đồng, tăng 45,5% so với cùng kỳ. Đây là mức lãi cao thứ 3 trong số các ngân hàng thương mại cổ phần, sau Vietcombank và Techcombank. VNDirect cho rằng VietinBank hoàn toàn có thể đạt kế hoạch lợi nhuận đề ra 16.800 tỉ đồng và duy trì nợ xấu dưới 1,5%. 

Ở góc độ đầu tư, VNDirect định giá cổ phiếu CTG khá rẻ khi so sánh với các cổ phiếu ngân hàng khác. CTG đang được giao dịch ở mức P/B khoảng 1,8x, trong khi mức trung bình ngành là 2,3x. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rủi ro xoay quanh nhóm cổ phiếu ngân hàng. Dịch bệnh càng diễn biến phức tạp, kéo dài, trong khi sức chịu đựng của doanh nghiệp có giới hạn, đồng nghĩa rủi ro nợ xấu ngày càng gia tăng.

Nợ xấu tại nhiều ngân hàng tính đến cuối tháng 6/2021 đã tăng mạnh so với đầu năm. Tỉ lệ nợ xấu của VietinBank tăng từ mức dưới 1% hồi đầu năm lên 1,34% vào cuối tháng 6. VietinBank đã phải đẩy mạnh trích lập dự phòng trong quý II/2021 sau một khoảng thời gian trích lập ở mức thấp. 

Thêm vào đó, Thông tư 03 chỉ giúp “mềm hóa” tác động của nợ xấu lên kết quả kinh doanh của các ngân hàng. Nếu nợ xấu càng nhiều thì gánh nặng trích lập của các ngân hàng càng tăng. 

Đối với riêng VietinBank, VNDirect đánh giá mảng bán lẻ của ngân hàng này không thực sự nổi bật trên thị trường, quy trình phục vụ khách hàng bán lẻ tương đối rườm rà. Mặc dù VietinBank đã chú ý mảng ngân hàng bán lẻ từ rất sớm, nhưng tỉ trọng cho vay khách hàng cá nhân vẫn tăng trưởng chậm chạp so với đối thủ cạnh tranh.

Tỉ lệ CASA của VietinBank cũng không cao so với ngành. Tính đến cuối tháng 6/2021, tỉ lệ CASA vẫn đang ở mức khiêm tốn 18%. Tuy nhiên, điểm sáng là tỉ lệ này tăng khá đều đặn từ năm 2016. Gần đây VietinBank cũng đã triển khai các gói tài khoản miễn phí giao dịch để thu hút thêm khách hàng để tiền CASA trong ngân hàng này.

Đánh giá chung về ngành, ông Bùi Tiến Đức, chuyên viên tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ có sự phân hóa mạnh trong những tháng cuối năm 2021. Dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, từ đó tác động đến nợ xấu của ngành ngân hàng. Dù được giãn nợ nhưng áp lực trích lập dự phòng của các ngân hàng cũng tăng mạnh. 

“Tuy nhiên, những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt như Vietcombank, Techcombank, ACB, VietinBank… với tỉ lệ bao phủ nợ xấu cao sẽ giảm bớt áp lực trích lập dự phòng trong thời gian tới và giúp các ngân hàng này duy trì lợi nhuận. Ngoài ra, những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt cũng được Ngân hàng Nhà nước ưu tiên trong việc nới room tín dụng”, ông Đức nhìn nhận.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới