Hủy
Đi cùng F0

4 điều cơ bản nhất khi bắt đầu đầu tư

Phạm Vũ Chủ Nhật | 03/12/2023 22:11

Đừng trì hoãn, hãy tìm cách lập kế hoạch càng sớm càng tốt trong cuộc đời của bạn. Ảnh: Princewilliamliving.

7% người trưởng thành ở Mỹ tham gia đầu tư, nhưng chỉ 1/3 nói rằng họ có kiến ​​thức đầu tư nâng cao.
 

Bắt đầu làm nhà đầu tư có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Theo Khảo sát về kiến ​​thức tài chính của Investopedia năm 2022, 57% người trưởng thành ở Mỹ tham gia đầu tư, nhưng chỉ 1/3 nói rằng họ có kiến ​​thức đầu tư nâng cao. 

Trong khi đó, việc tạo ra một danh sách ngắn những điều mà nhà đầu tư mới nên biết cũng là một trong những điều quan trọng. Dưới đây là 4 điều cơ bản nhất được gợi ý cho một nhà đầu tư F0. 

Có kế hoạch tài chính

Bước đầu tiên để trở thành nhà đầu tư thành công là nên bắt đầu bằng một kế hoạch tài chính, kế hoạch bao gồm các mục tiêu và cột mốc quan trọng. Những mục tiêu và cột mốc quan trọng này sẽ bao gồm việc đặt mục tiêu tiết kiệm số tiền cụ thể vào những ngày cụ thể.

Ví dụ, các mục tiêu được đề cập có thể bao gồm có đủ tiền tiết kiệm để mua nhà, chi trả chi phí học tập cho con cái, xây dựng quỹ khẩn cấp, tài trợ cho một dự án kinh doanh hoặc có đủ tiền để có một kỳ nghỉ dài. 

 

Hơn nữa, trong khi hầu hết mọi người nghĩ về việc tiết kiệm để nghỉ hưu, một mục tiêu thậm chí còn đáng mơ ước hơn đó là đạt được sự độc lập về tài chính ở độ tuổi càng sớm càng tốt. 

Mặc dù bạn có thể tự mình lập một kế hoạch tài chính vững chắc, nhưng nếu bạn chưa quen với quy trình này, bạn có thể cân nhắc việc tham khảo ý kiến của các cố vấn tài chính.  

Cuối cùng, đừng trì hoãn. Hãy tìm cách lập kế hoạch càng sớm càng tốt trong cuộc đời của bạn và lưu giữ nó như một tài liệu sống động, được cập nhật thường xuyên và phù hợp với những hoàn cảnh và mục tiêu đã thay đổi.

Ưu tiên việc tiết kiệm

Trước khi trở thành nhà đầu tư, bạn phải có tiền để đầu tư. Đối với hầu hết mọi người, điều đó sẽ đòi hỏi phải dành một phần tiền lương để tiết kiệm. Xây dựng sự giàu có thường có cốt lõi là tiết kiệm tích cực, tiếp theo là đầu tư khôn ngoan nhằm làm cho số tiền tiết kiệm đó tăng lên.

Ngoài ra, chìa khóa để tiết kiệm tích cực là sống tiết kiệm và chi tiêu thận trọng. Theo hướng này, một biện pháp bổ sung khôn ngoan cho kế hoạch tài chính của bạn sẽ là lập ngân sách, theo dõi chặt chẽ chi tiêu của bạn và thường xuyên xem xét xem các khoản chi của bạn có hợp lý và mang lại đủ giá trị hay không. Hiện có sẵn nhiều ứng dụng lập ngân sách và gói phần mềm lập ngân sách khác nhau hoặc bạn có thể chọn tạo bảng tính của riêng mình.

 

Hiểu được sức mạnh của lãi kép

Tiết kiệm và đầu tư một cách thường xuyên, có hệ thống và bắt đầu kỷ luật này càng sớm càng tốt trong cuộc sống sẽ cho phép bạn tận dụng tối đa sức mạnh của lãi kép để gia tăng sự giàu có của mình. Khoảng thời gian kéo dài hiện nay với lãi suất thấp lịch sử đã làm giảm sức mạnh của lãi suất kép ở một mức độ nào đó, nhưng nó cũng khiến việc bắt đầu sớm để xây dựng tiết kiệm và của cải trở nên cấp thiết hơn, vì các khoản đầu tư chịu lãi và trả cổ tức sẽ mất nhiều thời gian hơn để tăng gấp đôi giá trị hơn trước.

Hiểu rõ rủi ro

Rủi ro đầu tư có nhiều khía cạnh, chẳng hạn như rủi ro vỡ nợ đối với trái phiếu (rủi ro mà tổ chức phát hành không thể đáp ứng nghĩa vụ trả lãi hoặc trả nợ gốc) và sự biến động của cổ phiếu (có thể tạo ra sự tăng hoặc giảm đột ngột về giá trị). 

Con đường đạt được lợi nhuận cao hơn từ khoản đầu tư của bạn thường liên quan đến việc chấp nhận nhiều rủi ro hơn, bao gồm cả rủi ro mất toàn bộ hoặc một phần khoản đầu tư của bạn.

Là một phần quan trọng trong quá trình lập kế hoạch, bạn nên xác định mức độ chấp nhận rủi ro của chính mình. Bạn có thể sẵn sàng mất bao nhiêu nếu khoản đầu tư tiềm năng giảm giá trị và mức độ biến động giá liên tục mà bản thân có thể chấp nhận và không gây ra lo lắng quá mức, sẽ là những cân nhắc quan trọng trong việc xác định loại đầu tư nào phù hợp nhất với bạn. 

Có thể bạn quan tâm 

Chiến lược phân bổ tài sản trong đầu tư

Nguồn Theo Investopedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới