Hủy
Đi cùng F0

Nguồn gốc của tin đồn trên thị trường chứng khoán

Phạm Vũ Thứ Năm | 27/10/2022 11:38

Ảnh minh họa: Volatile.

Tin đồn thường phát sinh để lấp đầy khoảng trống kiến thức mà các nhà đầu tư mong muốn có thêm thông tin để đưa ra quyết định.
 

Là một phần của chính sách minh bạch thông tin, các công ty niêm yết có nghĩa vụ công bố những sự kiện liên quan đến hoạt động của mình. Như vậy, khi tin tức có chứa thông tin ảnh hưởng đến chứng khoán của một công ty và công ty chưa công bố thì Sở Giao dịch Chứng khoán yêu cầu công ty này cung cấp thông tin làm rõ cho thị trường. Mặc dù, cho đến khi công ty chính thức đưa ra những thông tin thì tin đồn có thể đạt được uy tín giữa nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người có khẩu vị rủi ro lớn hơn, tạo ra nhiều nhà đầu cơ và biến động giá lớn hơn vì các nguồn chính thức chậm phản ứng.

Sự xuất hiện của tin đồn trên thị trường chứng khoán được ủng hộ bởi sự không chắc chắn và ít thời gian để đưa ra quyết định. Ảnh minh họa: Freepik.
Sự xuất hiện của tin đồn trên thị trường chứng khoán được ủng hộ bởi sự không chắc chắn và ít thời gian để đưa ra quyết định. Ảnh minh họa: Freepik.

Sở Giao dịch Chứng khoán yêu cầu thông tin về hiệu quả kinh doanh hoặc bất kỳ thông tin quan trọng nào có thể thay đổi triển vọng tương lai của các công ty được cung cấp cho tất cả các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cố gắng có được thông tin trước khi nó trở thành chính thức hoặc được công bố rộng rãi. Nhưng các cơ quan quản lý thị trường có thể trừng phạt những người sử dụng thông tin nội bộ để điều hướng các khoản đầu tư của họ. Do đó, thông tin bất đối xứng trong thị trường tài chính là đối tượng của các cuộc thảo luận lớn. 

Sự xuất hiện của tin đồn trên thị trường chứng khoán được ủng hộ bởi sự không chắc chắn và ít thời gian để đưa ra quyết định. Đầu tư vào cổ phiếu là đặt cược vào tương lai, vì vậy mọi người tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nói chuyện và hỏi gợi ý và lời khuyên từ bạn bè và người quen để tìm cách làm loãng sự không chắc chắn đó. 

sự chú ý được dành cho những tin đồn tìm cách mang lại ý nghĩa cho những biến động nhỏ nhất của thị trường. Ảnh minh họa:  sbcgold.com
Sự chú ý được dành cho những tin đồn nhằm tìm cách lý giải cho những biến động nhỏ nhất của thị trường. Ảnh minh họa: Sbcgold.com

Sự đặt cược này vào tương lai khiến các nhà đầu tư trở nên quá nhạy cảm với các dấu hiệu ít nhất làm giảm sự không chắc chắn của dự báo, thậm chí các dấu hiệu có liên quan trực tiếp đến vấn đề. Do đó, sự chú ý được dành cho những tin đồn nhằm tìm cách lý giải cho những biến động nhỏ nhất của thị trường.

Thị trường chứng khoán rất năng động, trong vài giây xu hướng giá có thể thay đổi. Vì vậy, sự cần thiết của tốc độ trong các cuộc đàm phán gây ra một cuộc tìm kiếm thông tin và không có đủ thời gian để kiểm tra nguồn gốc và độ chính xác của nó. Tình trạng này khiến các nhà đầu tư rơi vào trạng thái lo lắng và căng thẳng đến mức cuối cùng đã lan truyền tin đồn. Nhưng tín dụng được trao cho tin đồn trên thị trường chứng khoán cũng liên quan đến thái độ của nhà đầu tư đối với rủi ro.

Do đó, vì đầu tư cổ phiếu là một sự đặt cược vào hiệu suất trong tương lai của các công ty, tin đồn thường phát sinh để lấp đầy khoảng trống kiến thức mà các nhà đầu tư mong muốn có thêm thông tin để đưa ra quyết định. 

Có thể bạn quan tâm 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo các nhà đầu tư cần bình tĩnh

Nguồn Theo Dialnet.unirioja.es


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới