Hủy
Đi cùng F0

Vì sao các nhà đầu tư đều thất bại trong việc giới hạn rủi ro?

Khánh An Thứ Hai | 26/06/2023 11:10

Trong giao dịch, bạn chỉ cần đúng khoảng 50% là được, và như thế đã là quá tốt. Ảnh: Freepik.

Hy vọng, sợ hãi và niềm kiêu hãnh không hề có chỗ trong bất cứ kế hoạch giao dịch nào.
 

Ông Mark Minervini, được mệnh danh là “Phù thủy chứng khoán”. Ông là quán quân của cuộc thi “Nhà vô địch đầu tư chứng khoán Hoa Kỳ” và là tác giả của cuốn sách được nhiều nhà đầu tư tìm đọc “Think and Trade like a Champion” tạm dịch “Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch đầu tư chứng khoán”. 

 

Trong cuốn sách này, ông đã lý giải vì sao phần lớn các nhà giao dịch đều thất bại trong việc giới hạn rủi ro. Cụ thể, các nhà đầu tư thường gắn chặt cảm xúc với những cổ phiếu đang nắm giữ. Khi ôm chặt cổ phiếu nào đó, cái tôi bên trong mỗi nhà giao dịch sẽ trở nên rất lớn. Cái tôi này sẽ dẫn tới những lời biện hộ để các nhà giao dịch có một lý do nào đó tiếp tục nắm giữ cổ phiếu thay vì bán ra.

Lý do hầu hết các nhà đầu tư chậm cắt lỗ là vì họ sợ sau khi bán, cổ phiếu sẽ đảo chiều tăng trở lại và họ sẽ sai lần thứ hai. Nói cách khác, nhà đầu tư bị chi phối bởi những nỗi sợ hãi nuối tiếc, thường bắt nguồn từ cái tôi quá lớn. Thật phi lý khi nhà đầu tư cũng cảm thấy sợ hãi lúc họ có lợi nhuận và cảm thấy nên bán ra thật nhanh. Tại sao? Vì họ sợ nếu không bán ra, cổ phiếu có thể giảm trở lại và xóa đi khoản lãi. 

“Để thành công trong giao dịch, lòng tự cao tự đại của bạn nên được dẹp bỏ và loại bỏ các trạng thái cảm xúc. Hy vọng , sợ hãi và niềm kiêu hãnh không hề có chỗ trong bất cứ kế hoạch giao dịch nào”, ông Mark Minervini viết.

 

Tài khoản giao dịch của bạn sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu “phải đúng” và không thèm quan tâm đến những đánh giá khách quan. Bạn không nhất định phải đúng ở tất cả các lần giao dịch mà hãy sẵn sàng thua lỗ. Thực sự bạn chỉ cần đúng khoảng 50% là được, và như thế đã là quá tốt. Vấn đề là bạn xử lý như thế nào khi gặp phải sai lầm, đó mới chính là yếu tố quyết định thành công. 

Trong giao dịch lẫn trong cuộc sống, khả năng xử lý khi gặp thất bại là sự khác biệt lớn giữa người bình thường và vĩ nhân. Nên nhớ, lỗ là một hàm của lợi nhuận kỳ vọng. Chìa khóa là luôn giữ cho khoản lỗ nhỏ hơn mức lãi của bạn và luôn nghĩ về tỉ lệ giữa rủi ro so với lợi nhuận, cũng như việc tính toán rủi ro phải dựa vào kết quả giao dịch thực tế. 

Nếu bạn có một ý tưởng hợp lý về mức lãi là bao nhiêu và bạn có thường làm được như vậy không, việc đặt lệnh dừng lỗ sẽ trở nên đơn giản vì nó là một phương trình toán học. Nhưng nhưng hãy nhớ, mấu chốt thành công là không được phép chấp nhận rủi ro lớn hơn lợi nhuận kỳ vọng. 

Có thể bạn quan tâm:

Nhà đầu tư cá nhân trở lại, số tài khoản chứng khoán mới vượt mốc 100.000

Nguồn Theo Think and Trade like a Champion


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới