Hủy
Tài Chính

Giá nhiều cổ phiếu thuộc họ Samsung tăng sau cái chết của Chủ tịch Lee

Phùng Mỹ Thứ Hai | 26/10/2020 11:23

Kỷ nguyên “Samsung mới” của ông Lee Jae-yong. Ảnh: Financial Times.

Chủ tịch Lee qua đời có thể báo trước sự rung chuyển của Samsung.
 

Chủ tịch Lee Kun-hee là người đã xây dựng công ty Samsung Electronics trở thành cường quốc điện tử, đồng nghĩa với sự trỗi dậy của Hàn Quốc trên nền kinh tế toàn cầu. 

Theo Interbrand, Samsung tự hào là thương hiệu có giá trị thứ 5 thế giới, chỉ sau Apple, Amazon, Microsoft và Google. 

Theo The Korea Herald, cổ phiếu của Samsung C&T và Samsung Life Insurance lần lượt tăng 21,2% ​​và 15,7% vào sáng ngày 26.10 sau khi Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee qua đời hôm 25.10.

Theo các nhà phân tích, cổ phiếu của Samsung Electronics và các chi nhánh tăng làm dấy lên hy vọng tái cơ cấu và bán cổ phần.

Thị phần TV toàn cầu của Samsung Elec lần đầu tiên đứng đầu 30% vào năm 2019. Ảnh: Pulse.
Thị phần TV toàn cầu của Samsung Elec lần đầu tiên đứng đầu 30% vào năm 2019. Ảnh: Pulse.

Cố Chủ tịch Lee là chủ sở hữu cổ phiếu giàu có nhất ở Hàn Quốc, với lượng nắm giữ bao gồm 4,18% cổ phiếu phổ thông của Samsung Electronics và 0,08% cổ phiếu ưu đãi, tổng trị giá khoảng 15.000 tỉ won (13,3 tỉ USD).

Ông Lee cũng nắm giữ 20,76% cổ phần của Samsung Life trị giá khoảng 2.600 tỉ won và 2,88% cổ phần của Samsung C&T trị giá khoảng 564 tỉ won tính đến thời điểm đóng cửa hôm thứ Sáu ngày 23.10.

Chính Chủ tịch Lee Kun-hee là người đã xây dựng Công ty Samsung Electronics trở thành cường quốc điện tử ngày nay, đồng nghĩa với sự trỗi dậy của Hàn Quốc trên nền kinh tế toàn cầu.

Ông Lee Kun-hee được ca ngợi vì đã nâng cấp chất lượng của Samsung, điều hướng Tập đoàn vượt qua cơn bão của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-98 và tập trung vào lĩnh vực điện tử, một lĩnh vực mà ngày nay Samsung dẫn đầu thế giới.

Sự ra đi của ông Lee để lại những vấn đề khó khăn về quyền thừa kế cho các con của ông liên quan đến cổ phần trong các công ty liên kết như Samsung C&T và Samsung Life.

Những người thừa kế Chủ tịch Lee có thể phải đối mặt với 10 tỉ USD thuế bất động sản. Ảnh: Bloomberg.
Những người thừa kế Chủ tịch Lee có thể phải đối mặt với 10 tỉ USD thuế bất động sản. Ảnh: Bloomberg.

Tập đoàn Samsung bao gồm 62 công ty. Mặc dù, cố Chủ tịch Lee sở hữu một số doanh nghiệp lớn - bao gồm 4,2% cổ phần của Samsung Electronics - nhưng chúng không đủ lớn để đủ khả năng kiểm soát Tập đoàn. 

Gia đình họ Lee phụ thuộc vào mối quan hệ không chính thức với các giám đốc điều hành các công ty liên quan. Phần lớn quyền lực mềm đó có thể tiêu tan sau cái chết của vị Chủ tịch Lee.

Ông Lee Jae-yong, con trai duy nhất của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, đã đóng vai trò trung tâm trong việc lãnh đạo tập đoàn từ cuối năm 2013. Ảnh: The Korea Herald.
Ông Lee Jae-yong, con trai duy nhất của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, đã đóng vai trò trung tâm trong việc lãnh đạo Tập đoàn từ cuối năm 2013. Ảnh: The Korea Herald.

Ông Lee Jae-yong - con trai duy nhất của cố Chủ tịch Lee có cổ phần đáng kể trong Samsung C&T, nhưng hầu như không có cổ phần trực tiếp trong Samsung Electronics. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong là người ra quyết định cuối cùng về việc tái cơ cấu tổ chức và kinh doanh của Tập đoàn kể từ năm 2014.

Một vấn đề khác là thuế thừa kế đối với tài sản. Hàn Quốc có một số loại thuế thừa kế cao nhất trên trái đất. Theo đó, ước tính gánh nặng thuế đối với tài sản của Lee Kun-hee vào khoảng 10.000 tỉ won (gần 8 tỉ USD).

Tuy nhiên, khối tài sản khổng lồ của cố Chủ tịch Lee có thể chuyển cổ phần cho một tổ chức phi lợi nhuận. Nếu người kế thừa nhà họ Lee chọn nộp thuế, họ có thể chia đều số tiền này trong vòng 5 hoặc 6 năm, hoặc thậm chí vay tiền mặt từ ngân hàng, sử dụng cổ phiếu làm tài sản thế chấp.

Theo các nhà phân tích, “Thanh toán thuế thừa kế và đảm bảo đủ cổ phần trong Samsung Electronics sẽ là chìa khóa trong những tuần và tháng tới”.

Samsung không còn là một tập đoàn chính thức, nhưng các công ty của họ vẫn liên kết với nhau bằng các cổ phần chéo.

Nếu có một cuộc "chia tay" - về cơ bản, có nghĩa là thay đổi cơ cấu sở hữu với việc 3 anh em ruột nhà họ Lee nắm giữ các phần khác nhau của đế chế gia đình Samsung, thì điều đó có thể không nhất thiết phải theo các ngành kinh doanh hợp lý.

Cựu Giám đốc Điều hành Samsung cho biết: “Sẽ là một kiểu điều động tài chính nào đó”.

Giá trị vốn hóa thị trường của Tập đoàn Samsung, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, đã tăng 348 lần dưới sự lãnh đạo của người đứng đầu tập đoàn Lee Kun-hee.

Tập đoàn, bao gồm viên ngọc quý Samsung Electronics và công ty xây dựng Samsung C&T, nằm dưới sự quản lý của ông Lee Kun-hee, với giá trị vốn hóa thị trường đạt 318.700 tỉ won (282,4 tỉ USD) vào năm 2014 từ chỉ 900 tỉ won vào năm 1987, khi ông Lee vươn lên vị trí hàng đầu của Tập đoàn.

Tập đoàn Samsung tương đối ít tên tuổi bên ngoài châu Á, khi ông Lee nắm quyền lãnh đạo Samsung đã được công nhận là thương hiệu hàng đầu toàn cầu thứ 5 bởi công ty tư vấn thương hiệu Interbrand.

Có thể bạn quan tâm:

Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee vừa qua đời


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới