Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Chiến lược giải ngân trong bối cảnh thị trường “sát đáy”

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, BSC Thứ Tư | 03/08/2022 10:04

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán BSC. Ảnh: PV.

Thị trường chứng khoán giảm mạnh tạo ra cơ hội đầu tư khi kinh tế bắt đầu phục hồi trở lại.
 

Nền kinh tế thế giới có ba tàu rất lớn, bao gồm có Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc. Trong giai đoạn vừa rồi cả ba khu vực này đều có những dấu hiệu của việc suy thoái đang diễn ra hoặc là đang tới gần. 

Theo đánh giá của ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), do các quốc gia này đều là những quốc gia có quan hệ kinh tế rất chặt chẽ với Việt Nam, đều là những khách hàng rất lớn, vì thế trong giai đoạn tiếp theo cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá lo lắng về Việt Nam bởi các chỉ tiêu vĩ mô vẫn đang ở một trạng thái khá là tốt. 

 

Tính chu kỳ của nền kinh tế 

Theo ông Long, tính chu kỳ của nền kinh tế là một điều gần như là hiển nhiên, chúng ta không phải lẩn tránh chu kỳ đấy mà nhận thức rõ đang ở trong chu kỳ nào để từ đó có những chính sách phù hợp. 

“Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ vượt qua chu kỳ này tốt nhất. Ngoài vấn đề độ trễ về chính sách thì tăng trưởng GDP hai quý đầu năm so với cùng kỳ năm trước đạt mức 6,4%. Thêm vào đó, trong cấu phần của GDP Việt Nam, tỉ lệ GDP đến từ dịch vụ, đến từ sản xuất công nghiệp và xây dựng chế biến khoảng 70% cho thấy một mức độ bền vững cao hơn. Lạm phát ở Việt Nam cũng ở mức độ rất vừa phải so với các quốc gia khác”, ông Long nói. Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, những nhà đầu tư nước ngoài mà họ tiếp xúc đều cho rằng Việt Nam là một điểm đến rất quan trọng của dòng vốn đầu tư của họ và kể cả khi suy thoái có nổ ra ở các quốc gia khác thì Việt Nam chưa chắc đã rơi vào suy thoái. 

 

Chứng khoán thời suy thoái 

Khi mà các nền kinh tế khác họ bước vào chu kỳ suy thoái và thị trường chứng khoán của các quốc gia khác đã phản ứng khá nhanh. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có cùng một nhịp giảm gần như là đồng pha với các thị trường chứng khoán khác. Điều này sẽ tạo một cơ hội khi mà kinh tế bắt đầu phục hồi trở lại.

Theo ông Long, chúng ta xác định rằng đây là một giai đoạn thị trường ở vùng cũng khá sát đáy, nhưng nó không dễ dàng xác định và nó có thể kéo dài thêm một thời gian. Thay vì chúng ta cố gắng để dự báo mức độ đáy của thị trường thì chúng ta có thể chia phần tiền chúng ta cần giải ngân ra thành nhiều phần khác nhau. Nhà đầu tư có thể giải ngân trước một phần để tránh tình trạng là nếu thị trường có phục hồi trở lại sớm hơn bình thường, chúng ta lại không có sẵn những cổ phiếu để yên tâm ở trong tài khoản. Và những phần giải ngân sau cùng thì sẵn sàng giải ngân khi mà thị trường thậm chí đã phục hồi trở lại.

Ngoài ra thì bất cứ một đợt suy giảm nào bao giờ cũng sẽ có những đợt phục hồi đi kèm với nó. Nếu như nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố ngắn hạn thì có thể quan tâm đến những ngành nào đã suy giảm nhiều nhất trong giai đoạn trước đó.

(*) Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) tại Talkshow Phố Tài Chính.

Có thể bạn quan tâm 

Kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán có đi lên?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới