Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Đầu tư công, động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Ông Nguyễn Hoàng Linh, VCBF Thứ Tư | 15/02/2023 15:41

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc nghiên cứu, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF). Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Nền kinh tế năm 2023 được dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, và kỳ vọng đầu tư công sẽ là động lực kéo tăng trưởng.
 

Nhìn nhận về những khó khăn của năm 2023, ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc nghiên cứu, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) đã chỉ ra những khó khăn chính liên quan đến sự suy yếu của xuất khẩu và mặt bằng lãi suất. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Linh, xuất khẩu là nguồn cung ngoại tệ rất quan trọng của nước ta nên xuất khẩu suy yếu sẽ làm tăng rủi ro về tỉ giá. Thách thức thứ hai là mặt bằng lãi suất hiện nay đang ở mức rất cao, các doanh nghiệp đang chịu áp lực rất lớn về chi phí vốn. Hai thách thức này sẽ dẫn đến việc thu hẹp hoạt động sản xuất công nghiệp và xây dựng. Từ đó đặt ra thách thức thứ ba là sự suy yếu của thị trường lao động. Như chúng ta cũng biết, trong quý IV/2022 vừa qua, có hơn 400.000 công nhân đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng là thiếu đơn hàng xuất khẩu cũng như là thị trường bất động sản đóng băng.

 

Ông Linh đánh giá, rủi ro lạm phát và tỉ giá mặc dù đã giảm nhưng vẫn còn khá cao. Vì thế Chính phủ sẽ ưu tiên sử dụng chính sách tài khóa để kích thích tăng trưởng của nước ta trong năm nay. “Đầu tư công là công cụ tài khóa rất quan trọng, đặc biệt là đầu tư công sẽ rất hữu hiệu trong bối cảnh đầu tư khu vực tư nhân đang suy yếu do mặt bằng lãi suất hiện nay đang rất cao. Theo tôi, trong năm nay với sự quyết tâm của Chính phủ cũng như những cải cách về mặt hành chính trong suốt những năm vừa qua, tôi kỳ vọng giải ngân đầu tư công năm nay sẽ tăng trưởng ở mức 25 - 30%”, ông Linh nói. 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Linh cho biết giai đoạn 2016 -2020 hoạt động đầu tư của toàn xã hội đã đóng góp hơn 50% vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Tuy vốn đầu tư công chỉ chiếm 15-16% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội nhưng rất quan trọng. Ước tính cứ mỗi đồng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước sẽ kéo theo 1,5 đồng vốn đầu tư cho khu vực tư nhân. 

Lấy ví dụ từ Trung Quốc, ông Linh cho hay quốc gia này đã sử dụng đầu tư cơ sở hạ tầng để kích thích tăng trưởng kinh tế trong rất nhiều năm trở lại đây. Bên cạnh đấy, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng giúp cho Trung Quốc làm giảm chi phí logistics và từ đó hiệu suất của nền kinh tế cao hơn rất là nhiều. 

 

“Tại Việt Nam hiện nay, chi phí logistics chiếm 25% trên GDP và nếu so sánh với các quốc gia đang phát triển, các quốc gia phát triển thì mức này vẫn đang rất cao. Do đó, đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, rõ ràng việc đầu tư cơ sở hạ tầng chắc chắn vẫn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ để tạo động lực tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế”, ông Linh nói. 

Đối với thị trường chứng khoán, ông Linh cho rằng trong ngắn hạn, cụ thể là năm nay thì thị trường chứng khoán vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là chính sách tiền tệ vẫn ở trong trạng thái thắt chặt và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp niêm yết vẫn có khả năng tiếp tục sụt giảm trong ít nhất là nửa đầu năm nay. 

Tuy nhiên, nếu mà nhìn vào mặt tích cực, các Ngân hàng Trung ương trên thế giới có khả năng sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất trong nửa đầu năm nay thì điều này tạo nên tâm lý rất tích cực và giúp cho Ngân hàng Nhà nước linh động hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ để hỗ trợ kinh tế. Cùng với việc thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nếu như được giải quyết một cách ổn thỏa thì chúng ta có thể kỳ vọng vào sự trở lại mạnh mẽ của dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Đối với những nhóm ngành có thể hưởng lợi từ đầu tư công, ông Linh cho hay Chính phủ ta cũng đang theo xu hướng của thế giới là thực hiện việc chuyển đổi số Chính phủ, đấy cũng là một phần trong đầu tư công. Điều này sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành về công nghệ thông tin và rõ ràng nếu như các công trình về hạ tầng dần đưa vào sử dụng trong thực tế thì nó sẽ tạo một cú huých lớn cho nền kinh tế, trước mắt là việc lưu thông hàng hóa trở nên thuận tiện hơn, góp phần làm giảm chi phí logistics.

Trong trường hợp đó,  nhóm ngành được hưởng lợi chắc chắn đầu tiên là những công ty về logistics. Bên cạnh đấy là những công ty về bán lẻ và dịch vụ cũng sẽ được hưởng lợi. Còn trong dài hạn thì đầu tư công nếu được thực hiện một cách hiệu quả thì sẽ mang lại hiệu ứng lan tỏa rất tích cực và sâu rộng đến nền kinh tế và từ đó là mọi ngành nghề đều sẽ được hưởng lợi. 

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất đã qua giai đoạn căng thẳng nhất

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài Chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới