Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Những điểm cần lưu ý khi đầu tư dài hạn ở thị trường Việt Nam

Bà Đặng Thị Lan Hương, CTCP Quản lý quỹ Rồng Việt Thứ Hai | 23/09/2024 17:18

Bà Đặng Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Rồng Việt. Ảnh: TL.

 
 
Liệu chiến lược đầu tư dài hạn có phù hợp ở thị trường Việt Nam, và nhà đầu tư cần chú ý điều gì khi chọn chiến lược này?.

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp mang tính chu kỳ, có những doanh nghiệp từng là “ông lớn” thì cũng khó tránh khỏi những “biến cố”. Như vậy, đầu tư dài hạn ở thị trường Việt Nam có tiềm năng? Và nhà đầu tư cần lưu ý điều gì khi theo chiến lược này? 

Trả lời câu hỏi của NCĐT, bà Đặng Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Rồng Việt cho rằng Việt Nam hiện là một quốc gia đang phát triển với GDP bình quân đầu người/năm 2023 chỉ đạt khoảng 4.300 USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Cơ sở hạ tầng tuy có sự phát triển vượt bậc trong 5 năm qua nhưng vẫn còn nhiều điều cần tiếp tục cải thiện, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông, năng lượng và viễn thông.

 

Nợ công của Việt Nam được kiểm soát ở mức thấp, khoảng 37% GDP vào năm 2023, so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Điều này tạo điều kiện cho Chính phủ duy trì sự ổn định tài chính và có dư địa để đầu tư phát triển. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì xu hướng tăng, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư quốc tế vào tiềm năng phát triển của Việt Nam.

“Trong dài hạn, Việt Nam được dự báo sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, dự kiến đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt mức hơn 50 triệu người, chiếm gần 50% dân số. Điều này không chỉ tạo động lực tiêu dùng nội địa mà còn giúp Việt Nam tiếp cận các ngành công nghiệp và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn. Đây là những yếu tố then chốt sẽ giúp GDP Việt Nam tăng trưởng bền vững trong dài hạn”, bà Lan Hương chia sẻ. 

Cũng theo chuyên gia của Quỹ Rồng Việt, sự phát triển kinh tế là yếu tố nền tảng mở ra các cơ hội đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam. Dẫu vậy, những rủi ro tiềm tàng, như biến động kinh tế vĩ mô hay sự ổn định chính trị, đến nền kinh tế và doanh nghiệp là không thể tránh khỏi. Trong ngắn hạn, để nhận diện một doanh nghiệp đang được hưởng lợi hay bị bất lợi từ các biến động này cực kỳ thử thách, đòi hỏi nhà đầu tư phải có hiểu biết sâu sắc về chu kỳ kinh tế, chu kỳ lợi nhuận của doanh nghiệp, lựa chọn đúng doanh nghiệp và đúng thời điểm để đầu tư.

 

Khi áp dụng chiến lược đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có thể vượt qua những thử thách này nhờ vào việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, phân tán rủi ro giữa nhiều loại tài sản và ngành nghề khác nhau. Đầu tư dài hạn là chúng ta đang tạo cơ hội để các biến động ngắn hạn tự điều chỉnh theo thời gian.

Lựa chọn một danh mục đầu tư dài hạn, nhà đầu tư cần xây dựng một kế hoạch đầu tư dựa trên phân tích cẩn thận mô hình kinh doanh và xác định giá trị thực của doanh nghiệp. Lựa chọn mô hình kinh doanh để đầu tư dài hạn rất quan trọng, các doanh nghiệp hoặc ngành nghề không bắt kịp nhu cầu xu thế của thời đại, các doanh nghiệp không có tầm nhìn và chiến lược phát triển dài hạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần theo dõi định kỳ danh mục đầu tư để nhạy bén và linh hoạt ứng phó với các vấn đề phát sinh, từ đó giảm thiểu tổn thất và nâng cao cơ hội đạt được lợi nhuận bền vững.

“Với rất nhiều công việc cần làm như vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc thực hiện đầu tư dài hạn thông qua việc mua chứng chỉ quỹ của các quỹ đầu tư uy tín. Qua đó, tài sản của nhà đầu tư sẽ được quản lý tốt hơn bởi các nhà quản trị tài sản chuyên nghiệp”, bà Hương chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm 

Số lượng tài khoản nhà đầu tư cá nhân tăng mạnh rủi ro hay cơ hội?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới