Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Tìm những ngành tiềm năng để đầu tư lúc này giống "mò kim đáy bể"

Ông Phan Dũng Khánh, Maybank Investment Bank Thứ Tư | 14/09/2022 11:00

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank. Ảnh: PV.

Ngay cả trong những nhóm ngành đó hay những cổ phiếu đó thì nó chỉ tăng trưởng trong một giai đoạn ngắn rồi sau đó lại điều chỉnh giảm.
 

Chia sẻ trong chương trình Talkshow Phố Tài chính, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank cho hay, trong những năm gần đây thị trường tài chính của chúng ta có xu hướng là phản ứng trễ so với của thế giới. Vì thế, trên thị trường đang có những lo ngại rằng liệu sắp tới nền kinh tế của chúng ta có thể bắt đầu đi giống như kinh tế của thế giới hay không. 

“Nhưng mà tôi có một niềm tin là sự kiểm soát và cũng như là chính sách hiện nay tạo ra hiệu quả cũng khá tích cực. Tôi kỳ vọng rằng từ đây đến cuối năm thì mức độ tăng trưởng kinh tế của chúng ta vẫn được duy trì”, ông Khánh nói. 

 

Chia sẻ thêm về nhóm ngành tiềm năng trong bối cảnh hiện nay, ông Khánh thẳng thắn  “Năm nay, việc tìm những ngành tiềm năng giống như việc mò kim đáy bể. Và ngay cả trong những nhóm ngành đó hay những cổ phiếu đó thì nó chỉ tăng trưởng trong một giai đoạn ngắn rồi sau đó lại điều chỉnh giảm”. 

Theo vị chuyên gia này, nhà đầu tư có thể  theo dõi và quan sát từ đây cho đến cuối năm và chúng ta có thể là giải ngân theo từng phần đối với những ngành như là ngành công nghệ vận tải và hàng tiêu dùng. 

Tuy nhiên, nhìn nhận trong 8 tháng đầu năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam đa phần là diễn biến tiêu cực. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8/2022, chỉ số VN-Index đạt 1.280,51 điểm, tăng 6,15% so với tháng 7 và giảm 14,53% so với cuối năm 2021.

Theo ông Khánh, Trong suốt 8 tháng vừa qua thì thị trường hết nửa đầu năm là xấu và sau đó thì thị trường bắt đầu hồi lên tới giờ, nên kênh đầu tư mà gọi là tuyệt vời nhất từ đầu năm đến giờ là tiền gửi tiết kiệm với lãi suất trong khoảng 6-7%/năm
Theo ông Khánh, trong suốt 8 tháng vừa qua thì thị trường hết nửa đầu năm là xấu và sau đó thì thị trường bắt đầu hồi lên tới giờ, nên kênh đầu tư mà gọi là tuyệt vời nhất từ đầu năm đến giờ là tiền gửi tiết kiệm với lãi suất trong khoảng 6-7%/năm. Ảnh: TL. 

“Trong suốt 8 tháng vừa qua thì thị trường hết nửa đầu năm là xấu và sau đó thì bắt đầu hồi lên, nên kênh đầu tư mà gọi là tuyệt vời nhất từ đầu năm đến giờ là tiền gửi tiết kiệm với lãi suất trong khoảng 6 - 7%/năm”, ông Khánh nhìn nhận. 

Do vậy, trong phần còn lại của năm 2022, ông Khánh cho rằng nhà đầu tư vẫn nên thiên hướng về chiến lược phòng thủ, duy trì một tỉ lệ tiền mặt lớn ở trong danh mục đầu tư của mình. Vị chuyên gia này cũng đánh giá thêm, một số ngành có thể có dấu hiệu tiềm năng trong giai đoạn cuối năm, dù vậy nhà đầu tư cũng không nên “tất tay” và sử dụng margin trong năm 2022. 

Nhìn nhận về thị trường chung, ông Khánh đánh giá thanh khoản thị trường hiện nay chỉ bằng khoảng 1/4 đến 1/5 so với thời đỉnh điểm, mặc dù dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài đã tích cực hơn so với năm 2021. 

“Từ đây cho đến cuối năm tôi kỳ vọng VN-Index có thể đạt hơn 1.300 điểm trong trường hợp tốt nhất, còn không thì sẽ dao động khoảng quanh mức này”, ông Khánh nói. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường chứng khoán có giúp doanh nghiệp huy động vốn hiệu quả?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới