Hủy
Tài Chính

Hoạt động “đầu cơ theo giá hàng hóa” đã đẩy giá cổ phiếu lên cao

Nhật Lệ Thứ Ba | 08/03/2022 11:57

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) không cho rằng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có thể tăng nhanh theo diễn biến giá hàng hóa.
 

Cuộc chiến Nga – Ukraine và các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu lên Nga đang làm dấy lên mối quan ngại về rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt khi mà Nga và Ukraine là hai quốc gia xuất khẩu lớn các sản phẩm kim loại, phân bón, nông sản, dầu và khí đốt. Tâm lý quan ngại này đã đẩy giá các hàng hóa nói trên, vốn đang neo ở vùng cao do đứt gãy chuỗi cung ứng trong suốt hai năm đại dịch, một lần nữa quay trở lại vùng đỉnh. Hoạt động “đầu cơ theo giá hàng hóa” đã đưa giá cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan tăng nhanh và mạnh. Trái với diễn biến giá cổ phiếu, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) không cho rằng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có thể tăng nhanh theo diễn biến giá hàng hóa.

 

Với việc giá dầu tăng mạnh, VDSC nhận thấy hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn sẽ được hưởng lợi theo đà tăng của giá bán như các doanh nghiệp sản xuất trung và hạ nguồn. 

Trong khi đó diễn biến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp thượng nguồn vẫn chủ yếu theo tâm lý “đầu cơ” theo giá dầu. Quan sát các đợt tăng giá dầu trong quá khứ, VDSC cho biết họ nhận thấy giá dầu tăng nhanh cũng sẽ giảm nhanh trong một thời gian ngắn khi xảy ra các bất ổn địa chính trị. Do vậy, VDSC tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng đối với nhóm cổ phiếu này, gồm PVD, PVS, PXS, và PVC.

 

Cho hoạt động đầu tư ngắn hạn theo diễn biến giá thép cán nóng (HRC), VDSC cho rằng NKG và HSG là các lựa chọn hấp dẫn trong trường hợp châu Âu và các quốc gia khác áp đặt các lệnh trừng phạt lên ngành thép Nga. Dù vậy, xét về yếu tố cơ bản, thị giá NKG đã vượt giá mục tiêu 12 tháng (45.000 đồng/cổ phiếu) và HSG gần như đạt giá mục tiêu 12 tháng (41.000 đồng/cổ phiếu) của VDSC. Trong khi đó, nhà đầu tư có thể tích lũy HPG cho mục đích nắm giữ trung - dài hạn, không chỉ do tác động tích cực của đợt tăng giá HRC mà còn đến từ nhu cầu nội địa phục hồi trong năm 2022.

“Chúng tôi kỳ vọng tâm lý nhà đầu tư sẽ ổn định và thị trường có thể phục hồi trở lại vào thời gian cuối tháng, khi các thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2022 mà chúng tôi tin rằng vẫn khả quan ở nhiều ngành nghề, dần được hé lộ”, VDSC nhận định. 

Nhìn nhận về thị trường chung, VDSC cho rằng căng thẳng Nga - Ukraine, và các diễn biến leo thang tiếp theo, có thể làm thị trường rung lắc tuy nhiên mức độ tác động sẽ không mang tính quá tiêu cực đến tâm lý chung khi yếu tố căng thẳng không còn mang tính chất quá bất ngờ như ban đầu. VDSC cho rằng các cổ phiếu thuộc nhóm Thủy Sản, Cảng biển sẽ diễn biến tích cực theo xu hướng thuận lợi của giá cả hàng hóa.

Cổ phiếu nhóm Công nghệ cũng được kì vọng tốt với động lực từ chuyển đổi số giúp hỗ trợ cho câu chuyện lợi nhuận trong năm nay. Ngoài ra, dòng tiền dài hạn có thể trú ẩn vào cổ phiếu Ngân hàng khi nhìn xa hơn vào câu chuyện tăng trưởng nửa sau 2022 và ảnh hưởng căng thẳng địa chính trị dần qua đi. Các nhóm cổ phiếu lớn như Dầu khí và Thép (nếu có) sẽ hỗ trợ nhẹ cho chỉ số khi dư địa không còn nhiều khi giá đã phản ánh tác động của việc căng thẳng chính trị leo thang. 

Có thể bạn quan tâm 

Margin lên đỉnh 5 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới