Hủy
Tài Chính

Khối ngoại liên tục bán ròng ở thị trường Việt Nam

Ngọc Tâm Chủ Nhật | 26/02/2023 22:24

Hình ảnh minh họa: Thestreet.

Tính đến hết phiên giao dịch 24/2, khối ngoại đã có chuỗi 8 phiên bán ròng liên tiếp ở sàn HOSE với giá trị khoảng 2.000 tỉ đồng.
 

Tính đến hết phiên giao dịch 24/2, khối ngoại đã có chuỗi 8 phiên bán ròng liên tiếp ở sàn HOSE với giá trị khoảng 2.000 tỉ đồng.

Số liệu thống kê từ FiinTrade cho thấy, trong tháng 2/2023 khối ngoại đã đẩy mạnh bán ròng ở những phiên giao dịch cuối tháng 2 với giá trị lên tới hàng trăm tỉ đồng. Đơn cử như phiên giao dịch 22/2 và 23/2 khối này đã bán ròng lần lượt hơn 300 tỉ đồng và hơn 600 tỉ đồng ở sàn HOSE. 

Trên thực tế, kể từ khi mua ròng mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2022, đà mua ròng của khối ngoại đã chậm lại đáng kể trong thời gian gần đây. Cụ thể, dữ liệu từ FiinTrade cho thấy nếu như tháng 11/2022, khối ngoại mua ròng gần 16.000 tỉ đồng ở sàn HOSE thì đến tháng 12, con số này giảm xuống còn hơn 12.800 tỉ đồng, đến tháng 1/2023, khối này chỉ còn mua ròng hơn 3.700 tỉ đồng. Tính đến hết phiên 24/2, khối ngoại chỉ còn mua ròng hơn 19 tỉ đồng ở sàn HOSE. Tuy nhiên, nếu đà bán ròng của khối này vẫn duy trì trong những phiên giao dịch cuối cùng của tháng 2/2023, thì tháng này sẽ là tháng ghi nhận đà bán ròng của khối ngoại, đứt mạch mua ròng liên tiếp của nhóm này. 

Nguồn: FiinTrade
Chuỗi bán ròng của khối ngoại ở sàn HOSE trong 8 phiên qua, giá trị khoảng 2.000 tỉ đồng. Nguồn: FiinTrade

Cũng từ số liệu của FiinTrade, trong chuỗi bán ròng 8 phiên vừa qua, khối ngoại đã bán ròng khoảng 2.000 tỉ đồng ở sàn HOSE. Với hoạt động gần đây của khối ngoại, trên quan điểm đầu tư cá nhân thì bà Đỗ Thu Hà, Tư vấn đầu tư Chứng khoán cho rằng động thái này cũng không có tác động nhiều tới thị trường chứng khoán trong trong dài hạn. Bởi vì tổng mua ròng của khối ngoại trong thời gian từ cuối năm 2022 tới thời điểm hiện tại đang là hơn 35.000 tỉ đồng và hiện tại thì họ bán ra một lượng cũng khá nhỏ. Đặc biệt, theo bà Hà khối này tập trung bán ròng đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, đây có thể là động thái cơ cấu lại danh mục của khối ngoại để có thể ưu tiên cho các cơ hội tốt hơn trong tương lai. 

Bà
Bà Đỗ Thu Hà và ông Đỗ Bảo Ngọc (bên phải) trong chương trình Khớp lệnh 24/2. Ảnh chụp màn hình. 

Ở góc nhìn khác, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho rằng giao dịch của khối ngoại sẽ có ý nghĩa lớn trong dài hạn. Chúng ta nhìn thấy thì những tháng trước lượng mua ròng của khối ngoại rất lớn và có thể đấy là lượng mua để đầu tư trung, dài hạn. Còn trong ngắn hạn, các quỹ ETF trong thời gian vừa qua giao dịch khá sôi động, nhưng gần đây lại đang bắt đầu giảm giao dịch và giảm mua ròng. “Bởi vì nhu cầu giao dịch lớn sẽ xảy ra khi mà các nhà đầu tư mua nhiều chứng chỉ ETF đó, đặc biệt là khi thị trường chứng khoán Việt Nam ở vùng định giá rất là thấp. Còn hiện tại, sau khi thị trường đã hồi phục mạnh mẽ và nhiều cổ phiếu đã ở trạng thái phù hợp về mặt định giá thì giao dịch của họ bắt đầu chậm lại”, ông Ngọc nói. 

“Trong ngắn hạn tôi thấy rằng hai tuần nay thì khối ngoại liên tục bán ròng tương đối lớn và đang chuyển từ trạng thái từ hỗ trợ rất tích cực cho thị trường trong ngắn hạn quay ra bán ròng trở lại. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy rằng 2-3 phiên gần đây thị trường liên tục giao dịch ở những trạng thái phần lớn phiên giao dịch là đỏ và áp lực của khối ngoại tại các cổ phiếu bluechip cũng là một trong những yếu tố làm cho chỉ số giảm điểm”, ông Ngọc nói thêm. 

Có thể bạn quan tâm

Thanh khoản xuống thấp, VN-Index giảm hơn 14 điểm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới