Hủy
Tài Chính

Lãi suất giảm, nhà đầu tư nên làm gì?

Nhật Anh Thứ Tư | 05/04/2023 10:42

Lãi suất hạ nhiệt là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Các nhóm ngành thường có hiệu suất trong giai đoạn đầu lãi suất hạ nhiệt là: tài chính, công nghệ, công nghiệp, vật liệu xây dựng và tiêu dùng thiết yếu.
 

Ngày 31/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành các quyết định điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, có hiệu lực từ ngày 3/4, đây là lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành trong tháng 3/2023. 

Nhận định về việc điều hành chính sách tiền tệ ở Việt Nam, ông Peter Verhoeven, Chủ tịch Công ty Prometheus Asia SDN BHD cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đã có những phản ứng cực kỳ nhanh với các đợt bùng phát đại dịch COVID-19 và có nhiều giải pháp, chương trình hỗ trợ phục hồi do COVID-19, chẳng hạn như giải pháp cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo giá trị đồng tiền. VND là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất trên thế giới. 

Ông Peter Verhoeven, Chủ tịch Công ty Prometheus Asia SDN BHD tại buổi tập huấn dành cho các nhà báo, phóng viên theo dõi lĩnh vực ngân hàng tại TP. HCM với chủ đề “Xu hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương các nước trên thế giới”
Ông Peter Verhoeven, Chủ tịch Công ty Prometheus Asia SDN BHD tại buổi tập huấn dành cho các nhà báo, phóng viên theo dõi lĩnh vực ngân hàng tại TP.HCM với chủ đề “Xu hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương các nước trên thế giới”.

Nhìn nhận ở góc độ phân tích, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng Ngân hàng Nhà nước phát đi tín hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ khi quyết định hạ một số lãi suất điều hành. Động thái này cho thấy sự chuyển dịch ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước từ "kiềm chế lạm phát, ổn định tỉ giá" trong giai đoạn quý II, quý IV/2023 sang ưu tiên "hạ mặt bằng lãi suất trong nước". Theo VNDirect, đây là hành động "đi tắt đón đầu" của Ngân hàng Nhà nước nhưng có cơ sở nhờ 2 nguyên nhân chính. 

Đầu tiên là sự kỳ vọng Fed sẽ ôn hòa hơn về chính sách tiền tệ sau vụ SVB và Credit Suisse giúp áp lực tỉ giá hạ nhiệt. Thứ 2 là nguồn cung ngoại tệ khả quan, thặng dư thương mại 2 tháng đầu năm 2023 cải thiện, khách du lịch Trung Quốc quay trở lại Việt Nam, deal M&A lớn của Vinhomes và VPBank có thể mang về hơn 5 tỉ USD ngoại hối. 

Lãi suất hạ nhiệt là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán, giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư và giảm áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, tác động của hạ lãi suất thường có độ trễ và cần thời gian để hiệu ứng tích cực lan tỏa. 

 

Bên cạnh đó, lãi suất hạ mới chỉ là điều kiện "cần", điều kiện "đủ" để triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam cải thiện rõ nét trong giai đoạn tới là thu nhập của thị trường phục hồi và thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi. 

Đối với chiến lược đầu tư, VNDirect cho rằng nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần vào thị trường chứng khoán khi mặt bằng lãi suất trong nước đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Lãi suất giảm sẽ dần có tác động tích cực tới thu nhập thị trường trong thời gian tới cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán. 

Các nhóm ngành thường có hiệu suất trong giai đoạn đầu lãi suất hạ nhiệt là: tài chính, công nghệ, công nghiệp, vật liệu xây dựng và tiêu dùng thiết yếu. 

Cũng theo VNDirect, tiền gửi vẫn có sức hấp dẫn nhờ lãi suất thực cao hơn và ít rủi ro. Người gửi tiền nên ưu tiên các kỳ hạn dài trên 6 tháng để hưởng mức lãi suất cap trong bối cảnh lãi suất sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới. 

Có thể bạn quan tâm 

Dòng tiền đổ bộ, thị trường chứng khoán Việt tăng 10 phiên liên tiếp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới