Hủy
Tài Chính

Ngân hàng nước ngoài “rót” 90 triệu USD vào Công ty Chứng khoán Công thương

Hoàng Kim Thứ Năm | 15/04/2021 17:00

Ông Trần Phúc Vinh, Q. Tổng Giám đốc VietinBank Securities đại diện ký kết với WooriBank Viet Nam

Công ty Chứng khoán Công thương đã thực hiện ký kết các gói vay với tổng trị giá 90 triệu USD đến từ nhóm các ngân hàng Hàn Quốc, Đài Loan.
 

Trong hai tháng 03, 04 năm 2021 Công ty Chứng khoán Công thương (VietinBank Securities) đã liên tiếp thực hiện ký kết các gói vay với tổng trị giá 90 triệu USD (tương đương hơn 2.070 tỷ đồng) đến từ nhóm các ngân hàng Hàn Quốc, Đài Loan.

Ngày 15/04/2021 tại khách sạn tại Hotel Du Parc Hanoi, Công ty Chứng khoán Công thương (VietinBank Securities, Hose: CTS) thực hiện ký các hợp đồng vay vốn với tổng trị giá 60 triệu USD – tương đương hơn 1.380 tỷ đồng với 3 ngân hàng lớn là ngân hàng Woori Bank; Ngân hàng TNHH Thương mại Taipei Fubon và Ngân hàng Cathay United. Trong đó khoản vay cam kết tín dụng 50 triệu USD - tương đương hơn 1.150 tỷ đồng đến từ Woori Bank, 2 ngân hàng còn lại cam kết tín dụng tổng vốn vay trị giá 10 triệu USD - tương đương hơn 230 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 15/03/2021 Công ty Chứng khoán Công thương cũng ký hợp đồng vay trị giá 30 triệu USD – tương đương hơn 690 tỷ đồng kỳ hạn không quá 12 tháng với nhóm 04 ngân hàng hàng đầu Đài Loan đó là Union Bank of Taiwan; Taichung Commercial Bank; Taishin International Bank và Huanan Commercial Bank, thương vụ do Union Bank of Taiwan là đơn vị thu xếp và đầu mối khoản vay.

Ông Trần Phúc Vinh, Q. Tổng Giám đốc VietinBank Securities đại diện ký kết với WooriBank Viet Nam.
Ông Trần Phúc Vinh, Q. Tổng Giám đốc VietinBank Securities đại diện ký kết với WooriBank Viet Nam.

Như vậy trong 2 tháng liên tiếp, Công ty Chứng khoán Công thương đã thực hiện ký kết các gói vay với tổng trị giá 90 triệu USD - tương đương hơn 2070 tỷ đồng đến từ nhóm các ngân hàng Hàn Quốc, Đài Loan. Điều này cho thấy định mức tín nhiệm của Công ty đối với các định chế tài chính nước ngoài rất cao, khả năng tăng cường hợp tác, mở rộng đối tác và huy động vốn nước ngoài hiệu quả, nhanh chóng.

Các định chế tài chính nước ngoài đánh giá cao những bước tiến vững chắc của  Công ty Chứng khoán Công thương trong nhiều năm qua, kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định qua các năm, đồng thời, các đơn vị tài trợ vốn nước ngoài cũng ghi nhận sự đóng góp của Công ty vào sự phát triển chung của thị trường chứng khoán.Việc mở rộng thêm các hạn mức vay nước ngoài sẽ tiếp tục giúp Công ty Chứng khoán Công thương có thêm cơ sở để triển khai các mảng kinh doanh của Công ty hiệu quả hơn hơn nhờ tận dụng được nguồn vốn lớn với chi phí hợp lý.

Đại diện các bên chụp hình lưu niệm.
Đại diện các bên chụp hình lưu niệm.

Hiện nay chỉ có rất ít các công ty chứng khoán Top đầu của Việt Nam có thể vay với giá trị lớn tại các ngân hàng nước ngoài và VietinBank Securities là Công ty chứng khoán có vốn nhà nước đầu tiên tiếp cận được với nguồn vốn này, đặc biệt khoản vay 90 triệu đô này được đánh giá là một trong những thương vụ lớn nhất trong ngành chứng khoán. Đây là một lợi thế rất lớn của Công ty trong bối cảnh các công ty chứng khoán ngoại đang đổ bộ ngày một nhiều với nguồn vốn giá rẻ dồi dào.

Thương vụ vay vốn nước ngoài lần này là bước mở đầu trong mối quan hệ của VietinBank Securities với các định chế tài chính nước ngoài lớn, các quỹ, các công ty bảo hiểm. Với định hướng phát triển không chỉ tăng trưởng về thị phần môi giới cổ phiếu và trái phiếu, Công ty chứng khoán Công thương còn đẩy mạnh mảng tư vấn M&A, thu xếp vốn nước ngoài dựa trên cơ sở là mối quan hệ với các quỹ đầu tư, các đối tác và sự hỗ trợ về mạng lưới khách hàng từ Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Năm 2021, VietinBank Securities dự kiến sẽ có nhiều hoạt động tư vấn M&A quy mô, thu xếp vốn nước ngoài đối với các doanh nghiệp trong nước, đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu của công ty.

Tại buổi kí kết VietinBank Securities cũng đóng vai trò là đơn vị kết nối các doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Tập đoàn Novaland (lĩnh vực bất động sản), Tập đoàn thủy sản Minh Phú (lĩnh vực thủy hải sản) – Công ty cổ phần đầu tư công nghiệp Việt Hưng (lĩnh vực thép) – Công ty Cổ phần tập đoàn Louis Agro (Lĩnh vực nông nghiệp) và các doanh nghiệp lớn khác trong nước. Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ và kết nối với các đơn vị tài trợ vốn nước ngoài, mở ra các cơ hội hợp tác lâu dài, bền vững trong tương lai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới