Hủy
Tài Chính

Ngân hàng OCB tăng vốn điều lệ lên 24.717 tỉ đồng, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Mộc Lam Thứ Hai | 15/04/2024 17:56

​Dự kiến sau khi tăng vốn, Aozora bank, Ltd. vẫn là cổ đông lớn của OCB với tỷ lệ sở hữu 15%.

Năm 2024, OCB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4,168 tỉ đồng lên 24.717 tỉ đồng, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu.
 

Sáng 15/4, tại TP.HCM, Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, nhằm báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác.

Năm 2023, tăng cường hỗ trợ khách hàng với các gói tín dụng ưu đãi

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB cho biết, năm 2023, đối mặt với những cơn gió ngược từ thế giới như: Căng thẳng địa chính trị leo thang, chính sách thắt chặt tiền tệ của nhiều Ngân hàng Trung ương lớn nhằm kiểm soát lạm phát, tổng cầu thế giới giảm… kết hợp những khó khăn nội tại, tiêu dùng và bán lẻ tăng trưởng không như kỳ vọng, xuất nhập khẩu suy yếu, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng… từ đó, lĩnh vực ngân hàng cũng bị ảnh hưởng sâu rộng khi lượng hấp thụ vốn toàn nền kinh tế suy yếu, tỉ lệ nợ xấu có xu hướng tăng so với cùng kỳ.

Dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng nhờ có chiến lược linh hoạt trong bối cảnh cầu tín dụng thấp, thay đổi, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị trường, hài hòa giữa lợi ích khách hàng và ngân hàng, OCB đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng ấn tượng trong năm 2023, đạt 148,005 tỉ tăng 20,53% so với năm 2022. Tập trung vào các ngành nghề ưu tiên, đầu tư công, giảm tỉ trọng ngành nghề có rủi ro cao đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp, với mục tiêu đa dạng hóa, tối ưu hiệu quả danh mục. Đẩy mạnh hoạt động cho vay sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng có TSĐB, thẻ tín dụng đối với khách hàng cá nhân.

Tích cực đồng hành cùng khách hàng, bên cạnh các biên pháp cơ cấu nợ, OCB triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp chỉ từ 5,2% năm, được khách hàng đón nhận tích cực, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cao hơn mức trung bình ngành.

Với các chỉ tiêu kinh doanh 2023 của OCB, lợi nhuận trước thuế đạt 4,139 tỷ đồng giảm 6% so với năm 2022, đến từ việc ngân hàng chủ động trích lập thêm chi phí dự phòng để tăng cường bộ đệm quỹ dự phòng rủi ro tín dụng và điều chỉnh một số khoản mục thu nhập đã thực thu từ khách hàng trong năm 2023 sẽ được hạch toán trong năm 2024.

Kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 24.717 tỉ đồng, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu trong 2024

Với kế hoạch tăng trưởng quy mô kinh doanh liên tục hàng năm,  năm 2024 OCB tiếp tục đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4.618 tỉ đồng chủ yếu thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20% và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền thu được từ tăng vốn, ngân hàng sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư, cho vay và mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất. 

 

​Dự kiến sau khi tăng vốn, Aozora bank, Ltd. vẫn là cổ đông lớn của OCB với tỉ lệ sở hữu 15%.

Thực tế cho thấy, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết để giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hệ số an toàn vốn (CAR) theo quy định của các cơ quan chức năng, từ đó mở rộng quy mô, năng lực cạnh tranh và đáp ứng kế hoạch phát triển mạng lưới giao dịch. Tiếp tục đầu tư cho các hệ thống công nghệ, tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng và đẩy mạnh hoạt động tín dụng, kinh doanh hiệu quả hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm: 

3 thách thức cho ngành ngân hàng 2024


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới