Hủy
Tài Chính

Ngược dòng phố Wall, VN-Index tăng hơn 10 điểm

Nhật Lệ Thứ Ba | 23/08/2022 16:59

Dòng tiền trên thị trường có sự phân hóa. Ảnh: VNDirect.

Đêm qua, phố Wall đã “nhuốm đỏ” khi chỉ số Dow Jones ghi nhận mức giảm hơn 643 điểm, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2022.
 

Nhà đầu tư phố Wall tỏ ra lo lắng khi mùa hè đang dần kết thúc và lo ngại nâng lãi suất lại quay trở lại. Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ như hiện nay thì các nhà đầu tư Việt Nam thường quan sát diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ. Với sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua, tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam tỏ ra thận trọng trong phần lớn phiên giao dịch 23/8. 

Chỉ số VN-Index dao động trong biên độ khá nhỏ trước khi đóng cửa tăng hơn 10,3 điểm vào gần cuối phiên. Lực cầu gia tăng ở phần lớn các cổ phiếu, độ rộng thị trường ở sàn HOSE nghiêng hẳn về bên mua với 308 mã tăng và 140 mã giảm. Thanh khoản trên sàn cũng duy trì ở mức trung bình với hơn 14.000 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE.

Các ngành tác động chính đến chỉ số VN-Index phiên 23/8. Ảnh: VDSC.
Các ngành tác động chính đến chỉ số VN-Index phiên 23/8. Ảnh: VDSC.

Nhìn nhận về các nhóm ngành, phần lớn các ngành đều ghi nhận đà tăng giá tích cực ở phiên giao dịch 23/8. Trong đó, nhóm ngành ngân hàng, bất động sản và điện, nước là 3 nhóm tác động tích cực nhất đối với chỉ số chung. Trong đó, ngành ngân hàng, vốn chiếm tỉ lệ cao nhất trên bản đồ vốn hóa đóng góp tới 0,2% trong đà tăng của VN-Index. 

Đối với từng cổ phiếu riêng lẻ thì BID, VNM, GAS và BCM là những mã tác động tích cực nhất đối với diễn biến chung của thị trường chứng khoán. Trong khi đó, VIC, SAB và PGV là những mã tác động tiêu cực nhất đối với diễn biến của VN-Index trong phiên giao dịch 23/8 này. Nhìn nhận trong bối cảnh giảm mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua, thì diễn biến của thị trường Việt Nam ở phiên giao dịch này được đánh giá khá vững. 

Chia sẻ tại Chương trình Khớp lệnh 23/8, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ đầu tư & Quản lý tài sản, Công ty Chứng khoán Tân Việt
Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ đầu tư & Quản lý tài sản, Công ty Chứng khoán Tân Việt. Ảnh chụp màn hình từ chương trình Khớp lệnh. 

Tuy nhiên, giai đoạn mà các cổ phiếu tăng đồng loạt dường như đã qua đi, dòng tiền trên thị trường đang có sự phân hóa rất lớn. Bởi lẽ trên thực tế, sẽ có những giai đoạn thị trường tăng trong vài tuần, thậm chí vài tháng nhưng cổ phiếu của chúng ta không tăng, thậm chí còn giảm. Chia sẻ tại Chương trình Khớp lệnh 23/8, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ đầu tư & Quản lý tài sản, Công ty Chứng khoán Tân Việt cho rằng giai đoạncổ phiếu cùng nhau đi lên đã đi qua, thời điểm này các cổ phiếu muốn tiếp tục đi lên phải có nội lực, có câu chuyện riêng, nếu không, chúng ta nên chấp nhận việc tạm thoát cổ phiếu đấy và chờ đợi cơ hội khác. “Việc kỳ vọng tất cả cùng tăng trong giai đoạn này là khá khó. Thanh khoản hiện tại trên sàn HOSE nếu tính riêng kênh khớp lệnh chỉ khoảng 14-15.000 tỉ đồng, rất khó kỳ vọng về một giấc mơ đẹp cho tất cả mọi người”, ông Du nói. 

Liên quan đến đà bán ròng của khối ngoại trong những phiên gần đây, ông Du cho hay, khi chỉ số U.S Dollar Index tăng thì áp lực rút vốn hoặc bán ròng ở các thị trường nước ngoài cũng xuất hiện. Và đà bán ròng gần đây trùng với thời điểm đồng USD tăng giá. Theo vị chuyên gia này, nếu chỉ số Dollar Index vượt đỉnh thì có khả năng khối ngoại sẽ bán ròng ở các thị trường cận biên hay mới nổi, trong đó có Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm 

Phòng thủ cổ phiếu điện nước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới