Hủy
Tài Chính

Nhiều cơ hội vẫn hiện hữu bên cạnh những rủi ro trên thị trường chứng khoán

Nhật Lệ Thứ Năm | 14/07/2022 09:48

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Mặc dù vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng cơ hội đầu tư ở thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hiện hữu.
 

Tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm nay đã có nhiều khởi sắc và có thể coi là điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu. Theo dự báo của Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), tăng trưởng kinh tế trong 2 quý cuối năm tiếp tục ở mức cao trên 7% khi nền so sánh năm 2021 ở mức thấp và xu hướng đẩy mạnh các hoạt động sản xuất vào nửa cuối năm. 

Áp lực lạm phát đang gia tăng, đặc biệt trong các tháng gần đây. Chỉ số CPI vẫn duy trì trong tầm kiểm soát nhờ ảnh hưởng của một số yếu tố kìm hãm đà tăng giá trong rổ hàng hóa thành phần, mặc dù vậy điều này sẽ khó kéo dài trong bối cảnh lạm phát đang là câu chuyện của toàn cầu. Trong năm nay Agriseco Research đánh giá việc duy trì lạm phát dưới 5% có thể coi là thành công khi giá dầu vẫn tiếp tục neo cao. Giai đoạn sắp tới áp lực sẽ tiếp tục thể hiện ở yếu tố “cầu kéo”, bên cạnh yếu tố “chi phí đẩy” như hiện tại và sẽ là một thách thức trong việc ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ. 

Nguồn: Agriseco Research.
Nguồn: Agriseco Research.

Các “đầu kéo” chính của tăng trưởng vẫn đến từ xuất khẩu và tiêu dùng, trong khi yếu tố đầu tư công và đầu tư nước ngoài vẫn chưa thể hiện rõ vai trò như kỳ vọng. Khi kinh tế hồi phục với tốc độ khả quan như hiện tại thì Ngân hàng Nhà nước vẫn có dư địa tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, với kỳ vọng việc đẩy mạnh đầu tư công cũng như thu hút FDI sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng.

Nhiều cơ hội đầu tư xuất hiện 

Theo góc nhìn của Agriseco Research, mặt bằng định giá cổ phiếu hiện tại ở mức khá hợp lý trong đó có khoảng 50% số mã cổ phiếu trong nhóm VN30 đã gần về vùng hấp dẫn. 

Trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu tạo đáy đi ngang thì Agriseco Research  đánh giá đây là thời điểm phù hợp để tích lũy các cổ phiếu tốt khi tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức cao và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Thống kê cũng cho thấy khi lạm phát gia tăng chưa chắc đã khiến thị trường giảm điểm miễn là vẫn ở ngưỡng cho phép (dưới 10%) và nền kinh tế vẫn đang ở giai đoạn tăng trưởng chưa bước vào giai đoạn suy thoái.

 

Số liệu vĩ mô đã cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ tại nhiều nhóm ngành, lĩnh vực. Trong đó nổi bật là các doanh nghiệp xuất khẩu và hoạt động du lịch, cơ hội có thể đến từ kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng này giai đoạn tới như nhóm thủy sản, cao su, hóa chất, hàng không. Tuy nhiên cũng cần lưu ý về mặt định giá khi nhiều cổ phiếu đã phản ánh trước kỳ vọng tăng trưởng về mặt lợi nhuận. 

Thực tế triển khai đầu tư công nhìn chung chưa đạt kỳ vọng để dẫn dắt tăng trưởng giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên với việc đang gỡ dần vướng mắc cũng như giá vật liệu xây dựng, bất động sản đang có dấu hiệu hạ nhiệt, quy mô giải ngân có thể sẽ tăng tốc giai đoạn tới. Một số nhóm ngành được hưởng lợi sau đợt giảm mạnh của thị trường đã về vùng khá hấp dẫn như: Đá xây dựng, bất động sản khu công nghiệp và ngân hàng. 

Nhiều rủi ro vẫn hiện hữu

Theo Agriseco Research, sức ép từ lạm phát là hiện hữu và Ngân hàng Nhà nước sẽ phải có các hành động để ứng phó. Với tốc độ hồi phục kinh tế hiện nay, GDP dự báo tiếp tục tăng trưởng cao các quý tới sẽ tạo dư địa tăng lãi suất điều hành. Bên cạnh đó mặt bằng lãi suất thị trường cũng đang nhích tăng do nhu cầu tín dụng hồi phục trở lại. Trong môi trường lãi suất tăng cao có thể khiến dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán và ảnh hưởng một phần tới chi phí tài chính doanh nghiệp. Các nhóm bị ảnh hưởng trước tiên sẽ là các nhóm có tỉ lệ vay nợ cao và tài chính kém bền vững. Bên cạnh đó tỉ giá đang gặp áp lực do chính sách tăng lãi suất của Fed, các doanh nghiệp vay nợ bằng USD quy mô lớn hoặc nguồn đầu vào phụ thuộc chính vào nhập khẩu có thể đối mặt với rủi ro giai đoạn tới. 

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu vốn penny, đầu cơ vẫn đang có mặt bằng giá cao so với cùng kỳ năm 2021 trong khi hoạt động kinh doanh hầu hết các mã không cải thiện tương xứng. Đây có thể là nhóm cổ phiếu bị ảnh hưởng lớn trong trường hợp thị trường chuyển biến xấu hoặc khi có các thông tin vĩ mô, địa chính trị không thuận lợi.

Có thể bạn quan tâm 

6 tháng đầu năm, doanh nghiệp bất động sản huy động 42.583 tỉ đồng từ trái phiếu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới