Hủy
Tài Chính

Tái kích hoạt cơn sốt Bitcoin

Phương Anh Thứ Tư | 25/11/2020 07:30

Sự tăng giá trở lại của Bitcoin đã thu hút giới đầu tư nhưng rõ ràng không còn mạnh mẽ với công chúng như 3 năm trước đây. Ãnh: TL

“Bitcoin đang quay trở lại” là cụm từ thường thấy từ đầu năm đến nay sau cơn sốt điên đảo 3 năm trước.
 

Giá đồng tiền mã hóa đầu tiên và lớn nhất trên thế giới đã lập kỷ lục mới. Trên Coindesk, giá Bitcoin vượt mức 18.267 USD/đồng vào ngày 18.11, phá kỷ lục lập ra vào 3 năm trước đó. Đồng Bitcoin sau đó đã điều chỉnh giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao kỷ lục. Thống kê của Coinmarketcap cho thấy, tính đến đầu ngày 19.11, giá Bitcoin ở mức 17,786.49 USD/đồng, đưa giá trị vốn hóa lên gần 330 tỉ USD, vượt mức kỷ lục năm 2017 (gần 317 tỉ USD).

Trở lại đường đua

Giá Bitcoin lên đỉnh cao mọi thời đại vào cuối năm 2017, có thời điểm lên gần 20.000 USD/đồng. Vào năm 2018, Bitcoin bắt đầu lao dốc với mức giảm lên đến 70%, có lúc chỉ còn trên 4.600 USD/đồng. Sang năm 2019, giá Bitcoin tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, sau đó giảm dần ở cuối năm. Tính đến cuối năm ngoái, giá Bitcoin ở quanh mức 7.300 USD/đồng.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã tăng gần 140%. Theo giới quan sát, nguyên nhân một phần đến từ việc giải cứu nền kinh tế ở nhiều quốc gia vì COVID-19 và cả sự cởi mở hơn của giới tài chính quốc tế. Theo đó, các định chế tài chính lớn trên thế giới cũng đang dần đón nhận đồng tiền mã hóa này trong năm nay, trong đó phải kể đến việc Fidelity Investments mở một quỹ đầu tư Bitcoin vào mùa hè. Các nhà quản lý quỹ nổi tiếng cũng thể hiện quan điểm cởi mở hơn, như Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller - những nhà đầu tư nổi tiếng và quản lý quỹ phòng hộ có quy mô lớn - xem Bitcoin như hầm trú ẩn.

 

Tháng 10 vừa qua, PayPal đã thông báo kế hoạch triển khai hoạt động mua bán đồng Bitcoin trên tài khoản PayPal của khách hàng. Đây được xem như “chất xúc tác” quan trọng cho giới đầu tư tiền mã hóa, đẩy đồng Bitcoin tăng mạnh. Trước Paypal còn có MicroStrategy và Square tham gia vào thị trường mua bán đồng tiền này.

Như vậy, Bitcoin đã có 2 đợt tăng mạnh từ khi lên sóng đến nay. Mặc dù đợt tăng này cũng đẩy giá Bitcoin lên kỷ lục tương tự như cuối năm 2017, tuy nhiên tình hình thực tế hiện nay khác trước khá nhiều. Nếu như năm 2017 đợt tăng được thúc đẩy bởi giới đầu cơ và các nhà đầu tư cá nhân thì lần này động lực lại đến từ các tổ chức.

“Một vài sự kiện gần đây chắc chắn đã có tác động”, Antoni Trenchev, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại công ty cho vay tiền điện tử Nexo, cho biết. Ông nói: “Đầu tư của các tổ chức như MicroStrategy và Square, PayPal tích cực chuyển tiền điện tử và Bitcoin giảm một nửa vào tháng 5” có thể là nguyên nhân khiến Bitcoin liên tục tăng giá.

Những nhà đầu tư tin tưởng vào Bitcoin thường có xu hướng duy trì nắm giữ bất chấp giá tăng hay giảm. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư khác mới chỉ quan tâm đến Bitcoin khi COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu. Sự tăng lên nhanh chóng của Bitcoin được ghi nhận từ tháng 3, tức cùng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Lúc này, Bitcoin cũng như vàng tăng giá, được kỳ vọng là hầm trú ẩn cho giới đầu tư.

Sự kiện COVID-19 diễn ra ở quy mô toàn cầu cũng đồng thời kích hoạt các gói hỗ trợ kinh tế ở các quốc gia và điều này càng giúp Bitcoin “lên giá” như một loại tài sản trú ẩn. Ông Ki Young Ju, Giám đốc Điều hành tại Công ty Phân tích CryptoQuant, được Coindesk dẫn lại, cho biết lãi suất là yếu tố quan trọng nhất trong quyết định của mọi người về việc gửi tiền vào đâu. “Tôi chắc chắn rằng lãi suất âm sẽ thúc đẩy tiền mã hóa, cho dù đó là mua trực tiếp hay thông qua các quỹ chỉ số”, ông Ki Young Ju cho biết.

 

“Tài sản mới nổi”

“Khoảng cách giữa thế giới tiền số và các tổ chức tài chính truyền thống đã thu hẹp đáng kể”, ông Charles Hayter, CEO hãng cung cấp số liệu tiền ảo CryptoCompare, cho biết, được CNBC dẫn lại. Điều này sẽ khiến cho các nhà đầu tư trên thị trường tiền mã hóa cảm thấy yên tâm hơn.

Đáng chú ý hơn là những nhận định về Bitcoin liên tiếp được đưa ra trong năm nay, đặc biệt là từ giới đầu tư chính thức. “Bitcoin trở nên giống vàng hơn”, báo cáo của Bloomberg Intelligence về thị trường Bitcoin công bố vào tháng 10 đưa ra nhận định. Ở góc độ này, Bitcoin đã trở thành một loại tài sản “số” trên thị trường như vàng, vì nguồn cung hữu hạn của nó (và cả xu hướng giảm số lượng tiền trên thị trường thông qua các hoạt động kỹ thuật).

Những người ưa chuộng Bitcoin cho rằng tiền ảo này có các đặc tính tương tự như vàng, vốn được mua vào nhiều trong thời kỳ biến động kinh tế. Đồng thời, họ cho rằng chính sách nới lỏng tiền tệ để đối phó đại dịch sẽ khiến đồng tiền các nước mất sức hấp dẫn.

 

Bitcoin trở nên phổ biến hơn với giới đầu tư vào thời điểm tăng nóng cuối năm 2017, nhưng có một điểm khác biệt ở đợt tăng lần thứ 2 này, đó là lượng giao dịch đồng tiền lớn hơn nhiều so với cách đây 3 năm. Điều này cho thấy Bitcoin đang trở thành một loại tài sản được giao dịch thường xuyên trên thị trường.

Sự tăng giá trở lại của Bitcoin đã thu hút giới đầu tư nhưng rõ ràng không còn mạnh mẽ với công chúng như 3 năm trước đây. Thực tế, bong bóng tăng giá Bitcoin vẫn còn là một dấu hỏi, dù các tổ chức tài chính gần đây đều đưa ra dự đoán “có cánh” đối với đồng tiền mã hóa đầu tiên này.

Bitcoin liệu có tạo đỉnh mới là một câu hỏi đặt ra tiếp theo. Sự tham gia nhiều hơn của các nhà đầu tư cá nhân được nhiều người coi là dấu hiệu của một loại tài sản sắp đạt đỉnh về mức giá. Với lịch sử biến động giá quá nhanh và quá mạnh trong khi có sức ảnh hưởng quá lớn trên thị trường, những người rót tiền vào Bitcoin ắt hẳn có lúc sẽ phải chùn tay, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trên thực tế, Bitcoin nói riêng và các đồng tiền khác phát triển đến đâu vẫn là một dấu hỏi, dù đi vào giao dịch như một loại tài sản được thừa nhận. Tuy nhiên, những rủi ro liên quan đến tiền mã hóa vẫn còn đó, đặc biệt liên quan đến các vụ lừa đảo, rủi ro rửa tiền và hoạt động phi pháp. Tại Việt Nam, hoạt động giao dịch liên quan đến tiền mã hóa không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Nhưng khi đồng Bitcoin lập đỉnh mới, tình hình thị trường có thể sẽ sôi động hơn và có thể kéo theo làn sóng lừa đảo mới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới