Hủy
Tài Chính

VN-Index có thể hướng tới vùng 1.424 điểm trong tháng 9

Việt Hà Thứ Hai | 13/09/2021 11:24

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ sớm bước vào chu kỳ hồi phục với kỳ vọng tăng trưởng trở lại trong quý IV/2021.
 

Kinh tế vĩ mô trong tháng 8 nhìn chung là cho thấy sự sụt giảm tiếp tục mạnh hơn tháng 7 do đợt bùng phát COVID-19 và các đợt giãn cách xã hội. Điều này ảnh hưởng lên cả khâu sản xuất, bán lẻ và xuất nhập khẩu. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) giảm mạnh xuống mức 40,2 từ mức 45,1 cho thấy đợt giãn cách trong tháng 8 đã tác động rất lớn lên lĩnh vực sản xuất công nghiệp. 

 

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2021 cũng giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước, giảm mạnh hơn cả mức tháng 2/2021 (-7,2% so với cùng kỳ). Tổng mức bán lẻ cả nước trong tháng 08/2021 giảm mạnh 17,5% so với tháng trước và giảm 33,8% so với cùng kỳ năm trước do các đợt giãn cách xã hội mặc dù triển vọng dài hạn vẫn tích cực.

Về lạm phát, CPI tháng 8/2021 tăng 2,82% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, có nhiều lý do để kỳ vọng lạm phát sớm đạt đỉnh ngắn hạn.

Điểm tích cực là FDI đăng ký bất ngờ tăng mạnh trở lại 232,7% so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù FDI giải ngân đang chậm lại do tác động của COVID-19 và tình trạng giãn cách nhiều nơi tại Việt Nam, chúng tôi tiếp tục nghiêng về kịch bản FDI chỉ chững lại do COVID-19 trong ngắn hạn và sẽ hồi phục sớm trong thời gian tới.

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, không có nhiều rủi ro tài chính về lạm phát, tỉ giá hay hệ thống ngân hàng. Về kinh tế, tình trạng FDI cho thấy rõ hơn trạng thái chững lại chỉ là ngắn hạn và các nhà đầu tư ngoại vẫn tìm cách đầu tư vào Việt Nam, điều này khá tốt cho các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp.

 

Yuanta Việt Nam cho rằng trong kịch bản lạm phát thật sự đạt đỉnh, với bối cảnh nền kinh tế hiện tại, sẽ có khả năng Chính phủ sẽ tiếp tục yêu cầu giảm lãi suất cho vay hoặc có một gói hỗ trợ kinh tế mới. Hiện nay, tốc độ triển tiêm chủng tại Việt Nam khai khá nhanh và kỳ vọng sẽ đây mạnh trong giai đoạn cuối năm.

Về thị trường chứng khoán, thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao và dòng tiền phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho thấy dòng tiền chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường khi mặt bằng lãi suất vẫn ở mức thấp. Sau đợt điều chỉnh hồi tháng 7, định giá thị trường quay trở lại vùng hấp dẫn, điều này có thể sẽ giảm rủi ro tăng trưởng thấp trong quý III/2021.

“Kinh tế dần mở cửa trở lại là điểm hỗ trợ cho thị trường trong giai đoạn tới. Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhưng mô hình hồi phục của các thị trường chứng khoán mới nổi cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm bước vào chu kỳ hồi phục với kỳ vọng tăng trưởng trở lại trong quý IV/2021”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Ngoài ra, công ty chứng khoán này còn dự báo chỉ số VN-Index có thể sẽ duy trì đà tăng trong tháng 9/2021 và kiểm định lần lượt các mức kháng cự 1.380 và 1.424 điểm.

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư có thể nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục

Hai kịch bản với thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới