Hủy
Thế giới

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi

Thứ Năm | 24/01/2013 11:12

Đứng đầu danh sách năm nay là 2 ngân hàng chính sách lớn nhất của Trung Quốc.
 

Triển vọng tăng trưởng không chắc chắn ở nhiều nước phát triển khiến ngày càng nhiều công ty và nhà đầu tư tìm đến thị trường mới nổi. Tuy nhiên, một vấn đề được không ít người quan tâm đó là những hệ thông tài chính ở các nước có nền kinh tế đang phát triển an toàn tới mức nào. Một vài ngân hàng trong các thị trường mới nổi có thể phát triển với tốc độ chưa từng có, song chúng có thể khiến khách phải đối mặt với nhiều rủi ro tín dụng hơn, cũng như chi phí cao hơn.

Để giải đáp câu hỏi này, tờ CNBC mới đây đã thống kê danh sách 10 ngân hàng an toàn nhất tại các thị trường mới nổi, dựa trên xếp hạng của tạp chí Global Finance, trong đó công bố top 50 ngân hàng tốt nhất tại các thị trường mới nổi.

Tiêu chí xếp hạng những ngân hàng nay được dựa trên tiêu chí đánh giá tín dụng của 3 cơ quan xếp hạng uy tín của thế giới là Fitch, Standard & Poor và Moody's. Để đủ điều kiện được xếp hạng, các ngân hàng này phải nằm trong nhóm 500 lớn nhất ở thị trường mới nổi xếp theo quy mô tài sản, hoặc được đánh giá bởi 2 trong số 3 cơ quan xếp hạng ở trên.

Dưới đây là 10 ngân hàng an toàn nhất thị trường mới nổi theo xếp hạng của CNBC:

10. Ngân hàng Đài Loan

Tổng tài sản: 129,8 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 1

Ngân hàng Đài Loan cũng là ngân hàng của Đài Loan có xếp hạng cao nhất trong top 50 ngân hàng an toàn nhất tại các thị trường mới nổi.

Ngân hàng này được thành lập vào năm 1946 với tư cách là ngân hàng thuộc sở hữu của chính quyền đảo. Trong những năm đầu, Ngân hàng Đài Loan thực hiện các chức năng của 1 ngân hàng trung ương, như phát hành tiền tệ, cho đến khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc được thành lập trên đảo Đài Loan vào năm 1961.

Cuối năm 2011, tổng tài sản của ngân hàng này đạt 131 tỷ USD và trở thành ngân hàng lớn nhất Đài Loan tính theo tài sản. Ngân hàng Đài Loan được S&P xếp hạng tính dụng ở mức A, Moody's xếp hạng ở mức Aa3, đồng thời là ngân hàng có xếp hạng tín dụng tốt nhất tại Đài Loan.

9. Ngân hàng BancoEstado (Chile)

Tổng tài sản: 40 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 2

BancoEstado là ngân hàng duy nhất của Mỹ Latinh lọt top 10 ngân hàng an toàn nhất tại các thị trường mới nổi, song lại là 1 trong 4 ngân hàng Chile có mặt trong danh sách 50. Điều này phần nào cho thấy uy tín tín dụng đang được cải thiện của Chile.

Ngân hàng BancoEstado là ngân hàng thương mại quốc doanh duy nhất ở Chile, đồng thời là ngân hàng lớn thứ 3 của nước này tính theo các khoản vay và mạng lưới chi nhánh, song lại xếp số 1 về số tiền gửi, Fitch cho biết. BancoEstado nhận xếp hạng A của Fitch và S&P, trong khi Moody's thì đánh giá ở mức Aa3.

BancoEstado dự kiến sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm 2012 và khoảng 5,25% trong năm 2014. Thu nhập từ thu phí của ngân hàng này trong quý III/2012 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

8. Ngân hàng Samba Financial Group (Ả rập Xê út)

Tổng tài sản: 51,4 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 3

Samba Financial Group là ngân hàng lớn thứ 2 của Ả rập Xê út, tính theo giá trị thị trường. Ngân hàng này hiện có 70 chi nhanh, bao gồm ở nhiều nơi như London, Qatar và Dubai.

Samba Financial Group nhận được xếp hạng A của Fitch và S&P, xếp hạng Aa3 của Moody's. Theo Fitch, Samba Financial Group được đánh giá là một trong những ngân hàng an toàn nhất nhờ có sự hỗ trợ lâu dài từ chính phủ Ả rập đối với ngành ngân hàng, hiện 50% tài sản của Samba Financial Group thuộc quyền sở hữu của nhà nước.

7. Ngân hàng quốc gia Qatar (QNB)

Tổng tài sản: 82,9 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 4

QNB không chỉ là ngân hàng an toàn nhất của Qatar, mà còn là ngân hàng lớn nhất của đất nước, chiếm hơn 50% lượng tài sản và tiền gửi của hệ thống ngân hàng.

QNB được S&P và Fitch xếp hạng A, và Moody's xếp hạng Aa3 nhờ thế mạnh trong thương mại trong nước, vốn mạnh và doanh thu cao. Trong năm 2012, doanh thu của QNB đều đạt kỳ vọng đặt ra, với lợi nhuận ròng tăng 11% lên 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng tài sản của ngân hàng này cũng tăng 21% lên 100,8 tỷ USD trong cùng kỳ nhờ hoạt động cho vay tăng trưởng 29%.

6. Ngân hàng tài chính Hàn Quốc

Tổng tài sản: 157 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 5

Ngân hàng tài chính Hàn Quốc là ngân hàng thuộc quốc doanh và nằm trong nhóm 9 ngân hàng Hàn Quốc có mặt trong danh sách 50 ngân hàng an toàn nhất các thị trường mới nổi.

Ngân hàng được thành lập năm 2009 với tư cách là 1 ngân hàng chính sách. Ngân hàng được Fitch đánh giá tín dụng ở mức AA-, S&P ở mức A và Moody's ở mức Aa3. Bên cạnh đó, việc có mối liên kết chặt chẽ với chính phủ đã giúp ngân hàng này trở thành một trong những ngân hàng an toàn nhất ở các thị trường mới nổi.

Trong năm 2013, ngân hàng này dự kiến nâng số vốn vay dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lên 62% trong tổng số vốn vay trị giá 7,1 tỷ USD, so với mức 53% trong năm 2012.

5. Ngân hàng công nghiệp Hàn Quốc (IBK)
Tổng tài sản: 161 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 6

IBK là ngân hàng lớn thứ 3 trong bảng xếp hạng 10 ngân hàng an toàn nhất, với khối tài sản lên tới 161 tỷ USD.

Ngân hàng này được thành lập năm 1961 và hiện là ngân hàng lớn thứ 5 của Hàn Quốc tính theo quy mô tài sản. IBK hiện chiếm khoảng 4% lượng tiền gửi trong nước. Ngân hàng cũng có một vị trí vững chắc trong thị trường cho vay vừa và nhỏ (SME), chiếm hơn 1/5 thị phần.

Nửa đầu năm 2012, 78% các khoản vay của IBK dành cho SME, còn 20 dành cho các hộ gia đình. OBK được Fitch xếp hạng tín dụng AA-, S&P là A và Moody's là Aa3.

4. Ngân hàng quốc gia Kuwait

Tổng tài sản: 48,9 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 7

Đây là ngân hàng lớn nhất của quốc gia dầu mỏ Kuwait và là 1 trong 4 ngân hàng Trung Đông có mặt trong danh sách top 10.

Được thành lập năm 1952, Ngân hàng quốc gia Kuwait là ngân hàng địa phương đầu tiên của quốc gia vùng Vịnh và hiện có chi nhánh ở 16 quốc gia trên thế giới. Ngân hàng này cũng từng được bầu chọn là ngân hàng tốt nhất Trung Đông trong nhiều năm bởi tạp chí Global Finance.

S&P xếp hạng ngân hàng ở mức A, Fitch xếp hạng ở mức AA-, còn Moody's xếp hạng ở mức Aa3. Trong quý IV/2012, ngân hàng có lợi nhuận đạt 271 triệu USD.

3. Ngân hàng quốc gia Abu Dhabi (Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất)

Tổng tài sản: 69,6 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 7

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Ngân hàng quốc gia Abu Dhabi lọt vào danh sách xếp hạng cao nhất Trung Đông. Trong số 50 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) chiếm tới 6 ngân hàng.

Với 70% lượng vốn thuộc sở hữu chính phủ, Ngân hàng quốc gia Abu Dhabi là ngân hàng lớn thứ 2 UAE với chi nhánh tại 14 quốc gia trên thế giới. Trong năm 2010, ngân hàng này cũng là ngân hàng đầu tiên của UAE cán mốc lợi nhuận ròng 1 tỷ USD.

Ngân hàng quốc gia Abu Dhabi được Moody's đánh giá ở mức Aa3, S&P ở mức A còn Fitch ở mức AA-.

2. Ngân hàng phát triển nông nghiệp Trung Quốc (ADBC)

Tổng tài sản: 310 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 9

ADBC là ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, đồng thời là ngân hàng lớn thứ 2 trong danh sách này.

ADBC cũng là 1 trong 3 ngân hàng chính sách của Trung Quốc. Được thành lập năm 1994, ADBC có nhiệm vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp và nông thông Trung Quốc. Ngân hàng này được Fitch xếp hạng A, S&P xếp hạng AA và Moody xếp hạng Aa3.

Sở dĩ đây là ngân hàng an toàn thứ 2 trên thế giới do chính phủ Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ tung tiền cứu trợ ADBC trong trường hợp khủng hoảng nổ ra, và đây có thể coi là bảo đảm an toàn nhất, S&P cho biết.

Trong tháng 1 năm nay, ADBC công bố lợi nhuận năm 2012 tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7,79 tỷ USD.

1. Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB)
Tổng tài sản: 992 tỷ USD

10 ngân hàng an toàn nhất tại thị trường mới nổi 10

Nắm giữ vị trí số 1 kể từ năm 2011, CDB tiếp tục được xem là ngân hàng an toàn nhất tại các thị trường mới nổi trong năm nay. CDB cũng là ngân hàng thứ 6 của Trung Quốc nằm trong danh sách top 50 ngân hàng an toàn nhất.

Giống ADBC, CDB cũng là 1 trong 3 ngân hàng chính sách của Trung Quốc. Với tổng tài sản lên tới 992 tỷ USD, CDB lớn gấp 3 lần ngân hàng xếp ở vị trí thứ 2 là ACDB (với 310 tỷ USD tài sản).

CDB được Moody's đánh giá ở mức Aa3, S&P ở mức AA còn Fitch ở mức A.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới