Hủy
Thế giới

1,9 nghìn tỷ yên đặt cược vào kịch bản "Nhật Bản hóa" của Eurozone

Thứ Hai | 14/07/2014 15:44

Giới đầu tư Nhật Bản đang mua mạnh trái phiếu chính phủ Pháp do kỳ vọng Eurozone sẽ không thể tránh khỏi bẫy giảm phát như giống như Nhật Bản.
 

Gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản đang mua phần lớn trái phiếu chính phủ của Pháp - nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Lý do của xu hướng trên đến từ kỳ vọng Eurozone sẽ rơi vào tình trạng giảm phát và tăng trưởng thấp như những gì mà kinh tế Nhật Bản đã từng trải quả trong "Thập kỷ mất mát".

Những "người chơi" trên thị trường chia sẻ, kể từ khi ECB ra tín hiệu bắt đầu những bước đầu tiên trong quá trình nới lỏng các điều kiện tiền tệ, các ngân hàng và nhà đầu tư lớn tại Nhật Bản đã đổ tiền vào Trái phiếu chính phủ Pháp, với động cơ xuất phát từ kinh nghiệm mà chính họ đã từng trải qua trong một quốc gia có ngân hàng trung ương đã và đang phải "chiến đấu" vất vả để chống lại giảm phát.

Hiroki Shimazu, chuyên gia kinh tế thị trường của công ty chứng khoán SMBC Nikko nhận định: "Một mặt, họ đang kỳ vọng vào việc "Nhật Bản hóa" - nghĩa là tình trạng giảm phát và lãi suất duy trì ở 0% trong thời kỳ dài - sẽ diễn ra tại khu vực đồng tiền chung châu Âu".

Theo số liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản, các nhà đầu tư nước này đã mua ròng 1,9 nghìn tỷ yên (tương đương 14 tỷ euro) trái phiếu chính phủ Pháp trong tháng 5, tương đương hơn 60% lượng trái phiếu chính phủ phát hành mới của Pháp trong cùng tháng.

Mặc dù chưa có số liệu trong tháng 6, nhưng người tham gia trên thị trường cho biết rằng, việc mua trái phiếu chính phủ Pháp của giới đầu tư Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 5 nằm trong xu hướng chung là tăng mua nợ của khu vực Eurozone. Một nhà đầu tư Nhật Bản tiết lộ có thể giới đầu tư nước này đã mua 3/4 lượng trái phiếu mới phát hành của Pháp.

Bên cạnh giá trị mua ròng tăng mạnh, tổng giá trị mua trái phiếu chính phủ Pháp của nhà đầu tư Nhật Bản đạt 6,6 nghìn tỷ yên (tương đương 65,2 tỷ USD) trong tháng 5. Đây là mức cao nhất kể từ khi Bộ Tài chính Nhật Bản bắt đầu thu thập số liệu này kể từ năm 2005.

gafin

Do khối lượng mua mạnh của nhà đầu tư Nhật, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Pháp đã giảm xuống mức thấp lịch sử (1,5%) vào tuần trước. Tuy nhiên, ngay cả với mức lợi suất thấp như vậy, các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn bị hấp dẫn bởi trái phiếu của Pháp do mức lợi suất trên vẫn cao gấp gần 3 lần trái phiếu trong nước. Do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiến hành mua lượng lớn trái phiếu nên lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm giảm xuống thấp nhất 15 tháng với 0,54%.

ECB cho biết có ít rủi ro để Eurozone rơi vào giảm phát nhưng ở một nền kinh tế chưa từng thực hiện nới lỏng định lượng như BOJ mới chỉ cho kết quả khiêm tốn trong sự tăng giá cả chung.

Tỷ lệ lạm phát tại khu vực Eurozone hiện chỉ đạt 0,5% với một số quốc gia đã rơi vào giảm phát từ nhiều tháng nay. Bên cạnh đó, tín dụng cho vay của ngân hàng tại khu vực cũng giảm do nợ của các công ty phát sinh. Tăng trưởng tiền lương chậm chạp, thậm chí còn giảm tại một số quốc gia Nam Âu.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới