Hủy
Thế giới

2 tỉnh miền Đông Ukraine chính thức tuyên bố độc lập, xin sáp nhập Nga

Thứ Ba | 13/05/2014 06:45

Những người ly khai thân Nga ở khu vực Luhansk và Donetsk của Ukraine đã tuyên bố độc lập và xem xét sáp nhập khu vực này vào Liên bang Nga.
 

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc trưng cầu độc lập gây tranh cãi hôm Chủ nhật ở hai khu vực này.

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời thủ lĩnh ly khai Valery Bolotov cho biết, nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự tuyên bố đã bắt đầu cuộc sống mới mà không có "chính quyền Kiev.

Trước đó thủ lĩnh Denis Pushilin tuyên bố Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk hiện là một ‘nhà nước có chủ quyền’ và yêu cầu được trở thành một phần của Nga. Ông này cũng tuyên bố, cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 và được Phương Tây xem là tối quan trọng cho việc khôi phục ổn định, "sẽ không diễn ra" tại Donetsk.

Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin hiện chưa đưa ra bình luận về các cuộc trưng cầu dân ý, nhưng điện Kremlin ra thông cáo hôm thứ Hai nói rằng, Nga tôn trọng kết quả cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm qua ở Ukraine, cũng như kêu gọi “đối thoại” giữa chính phủ Ukraine và hai tỉnh ly khai.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Chính phủ lâm thời Ukraine tiến hành cuộc thảo luận quy mô toàn quốc về cấu trúc tương lai của nước này sau khi lực lượng ly khai ở hai khu vực miền Đông tuyên bố chiến thắng trong các cuộc trưng cầu dân ý về nền tự trị.

Nguồn Theo DVO/AFP, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới