Hủy
Thế giới

29/30 ngân hàng vượt qua được kỳ "kiểm tra sức chịu đựng" của Fed

Thứ Sáu | 21/03/2014 11:17

29/30 ngân hàng vượt qua được kỳ kiểm tra của Fed sẽ sớm được thông qua kế hoạch tăng cổ tức và mua lại cổ phần.
 

1

Cuộc kiểm tra “health check” hay “stresstest” thường niên của cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cho biết, liệu các tậpđoàn tài chính lớn nhất ở Mỹ có đủ sức mạnh tài chính để đương đầu với một cuộcsuy thoái kinh tế trầm trọng hay không.

Fed cho biết, 29/30 ngân hàng lớn nhất tại Mỹđủ điều kiện về vốn để tiếp tục hoạt động cho vay ngay khi nền kinh tế Mỹ phảiđối mặt với một cú sốc giả định trong kéo dài đến năm 2015. Cú sốc giả định màFed đưa ra gồm giá nhà đất giảm thấp và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Chỉ có ngân hàng Zions Bancorp tại Salt LakeCity không vượt qua được cuộc kiểm tra này với mức vốn không đáp ứng được tiêuchuẩn tối thiểu của Fed để duy trì hoạt động trong kịch bản 2 năm suy thoái.Fed cho biết, Zions có hệ số vốn cấp 1 là 3,5%, dưới mức tối thiểu cho phép củaFed là 5%.

Kết quả của “stress test” sẽ làm tăng khảnăng được thông qua việc tăng thu nhập cho các cổ đông của các ngân hàng có lợinhuận tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi và cắt giảm chi phímạnh.

6 ngân hàng lớn nhất kiếm được 76 tỷ USDtrong năm 2013. Theo số liệu của SNL Financial, tổng số tiền mà tất cả các ngânhàng Mỹ kiếm được là 154,6 tỷ USD. Một số cơ sở tài chính lớn nhất như Ngânhàng Mỹ và Morgan Stanley đã không đẩy mạnh việc bán cổ tức ra ngoài kể từ khicuộc khủng hoảng tài chính xảy ra.

Kết quả của “stress test” sẽ là yếu tố để Fedquyết định chấp nhận hay từ chối kế hoạch trả lương cho các cổ đông bằng cổ tứchay mua lại cổ phiếu của các ngân hàng trong tuần tới. Tuy nhiên, vẫn không cógì bảo đảm cho khả năng này vì Fed cũng sẽ xem xét nhiều yếu tố chủ quan nhưsức mạnh của hệ thống quản lý rủi ro nội bộ củangân hàng đó.

Chiều ngày 20/3, dự kiến, Fed sẽ đưa ra câutrả lời sơ bộ cho từng ngân hàng. Các ngân hàng sẽ có thời gian đến đầu tuầntới để xem xét lại kế hoạch hoặc đối mặt với kịch bản của Fed trước khi cơ quannày đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 26/3.

Paul Miller, chuyên gia phân tích tại FBRCapital Marketsm, cho biết, kết quả cuối cùng sẽ là một dấu hiệu tích cực đốivới các ngân hàng khi kế hoạch về vốn được thông qua. Giới phân tích dự báo,hoạt động phân phối của các ngân hàng sẽ đạt mức cao nhất ít nhất là kể từ năm2007.

Diễn ra ngay trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đangchịu hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính 2008, cuộc kiểm tra “stress test”đầu tiên đã giúp lấy lại sự tin tưởng của các nhà đầu tư đối với hệ thống tàichính Mỹ trong tình hình nguy cấp. Các cơ quan quản lý buộc các ngân hàng phải cắt1 phần cổ tức để đổi ra tiền mặt nhằm hỗ trợ chính phủ; đồng thời, các ngânhàng bị cấm tăng lương cho các cổ đông nếu không có sự đồng ý của chính phủ Mỹ.

Theo Fed, các cuộc kiểm tra gần đây nhất chothấy, nhìn chung, các ngân hàng có khả năng chống đỡ việc thua lỗ tốt hơn làvới khủng hoảng tài chính.

Trong kịch bản mà Fed đưa ra – gồm suy thoáikinh tế trầm trọng và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, giá nhà đất giảm mạnh và gần50% giá cổ phiếu trên thị trường giảm trong 9 quý – 30 ngân hàng đã phải chịulỗ 366 tỷ USD từ các khoản nợ, hoạt động thương mại lỗ 98 tỷ USD và lỗ ròngtrước thuế là 217 tỷ USD.

Cuộc kiểm tra “stress test” năm nay ở mức độcao hơn so với năm ngoái do Fed tự đưa ra các dự báo cho bảng cân đối tài chínhcủa từng ngân hàng với giả thuyết rằng, các tài sản sẽ tăng giá trong suốt thờigian kiểm tra. Điều này yêu cầu các cơ sở tài chính phải nắm giữ nhiều vốn hơn.Cuộc kiểm tra năm nay cũng buộc 8 tập đoàn lớn phải đối mặt với tình trạng vỡnợ của công ty đối tác lớn nhất.

Một số ngân hàng lớn như Morgan Stanley, J.P. MorganChase & Co., và Ngân hàng Mỹ xếp hạng gần cuối cùng trong bảng so sánh mứcđộ vốn của ngân hàng trong vòng 9 tháng khủng hoảng.

(Bảng xếp hạng hệ số vốn cấp 1 của các ngân hàng)
(Bảng xếp hạng hệ số vốn cấp 1 của các ngân hàng)

Ngân hàng Mỹ có biểu hiện kém nhất với hệ số vốn cấp 1giảm thấp xuống 6% trong khi so với mức 6,8% trong năm 2013.

Hầu hết các ngân hàng còn lại đều làm tốt hơn so vớinăm 2013 mặc dù có 1 số ngân hàng như Citigroup, Ngân hàng Mỹ và Fifth ThirdBancorp, có hệ số vốn thấp hơn so vớinăm 2013.

Morgan Stanley là ngân hàng có hệ số vốn cấp 1 thấpthứ 2 tính từ Ngân hàng Mỹ với 6,1%. Trong khi đó, ngân hàng Discover FinancialServices và Ngân hàng New York Mellon có hệ số vốn là 13,1%.

Sau khi Fed công bố bảng xếp hạng, một số ngân hàng đãđưa ra hệ số vốn riêng, cao hơn so với hệ số của Fed. Trong đó, Wells Fargo& Co. cho biết hệ số vốn thấp nhất trong thời kỳ suy thoái của ngân hàngnày phải là 9,7%. Ngân hàng Mỹ cũng đưa ra hệ số thấp nhất là 8,6% và 6,5% làhệ số vốn thấp nhất mà J.P Morgan đưa ra là 6,5%.

Chỉ duy nhất ngân hàng BB&T đưa ra hệ số vốn 6,8%,thấp hơn mức Fed dự báo là 8,2%.

Ngân hàng Discover Financial Services cũng khá tự tinvề kết quả khi tiết lộ về mức giá cổ tức (tăng 4 xu/ cổ tức) mà ngân hàng nàyđưa ra để Fed xét duyệt.

Gerard Cassidy, chuyên gia phân tích tại RBC CapitalMarkets, cho biết, miễn là có hệ số vốn trên 5% thì các ngân hàng có thể đượcphép tăng giá cổ tức hoặc mua lại cổ phần.

Đây là lần đầu tiên trong năm 2014, Ngân hàng Zions thamgia vào cuộc kiểm tra của Fed. Trước đó, ngân hàng này cho biết có thể sẽ gửilại kế hoạch về vốn trong tháng 4, trong đó, ngân hàng này sẽ bán một lượng chứngkhoán nợ nhất định .

Nguồn Dân Việt/ WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới