Hủy
Thế giới

Ai sẽ đoạt giải Nobel Kinh tế năm nay?

Thứ Sáu | 10/10/2014 15:08

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2014 sẽ được công bố vào thứ Hai, ngày 13/10 sắp tới.
 

Đồng hồ đang đếm ngược về thời điểm tiết lộ lời đáp cuối cùng cho câu hỏi: Ai sẽ đoạt giải Nobel Kinh tế năm nay? Ngay trước khi có kết quả chính thức vào thứ Hai tới, một dự báo uy tín hàng năm đã được công bố. Theo đó, những cái tên được hứa hẹn trong mùa Nobel năm nay là các giáo sư kinh tế đang giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu tại Mỹ như Philippe Aghion và Peter Howitt, William Baumol và Israel Kirzner, hay Mark Granovetter.

Cuối tháng 9 vừa qua, các chuyên gia phân tích của Trung tâm Sở hữu trí tuệ & Khoa học (IP & Science) của Thomson Reuters đã công bố "Nobel-class" - bản dự báo về danh sách những người sẽ đoạt giải thưởng Nobel trong năm nay.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2002, Trung tâm của Thomson Reuters đã dự đoán chính xác 35 người đoạt giải thưởng Nobel. Bản dự báo Nobel-class được công bố hàng năm, khoảng 2 tuần trước khi giải thưởng Nobel được Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố chính thức. Các lĩnh vực được dự đoán gồm có: hóa học, vật lý, y học và kinh tế (không có văn học và hòa bình).

Reuters
3 đề cử của Thomson Reuters cho giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay
Ba công trình nghiên cứu của năm ứng viên được Thomson Reuters dự báo sẽ đoạt giải thưởng Nobel Kinh tế sắp tới bao gồm:

1. Philippe M. Aghion (trường đại học Harvard) và Peter W. Howitt (trường đại học Brown) với những đóng góp cho lý thuyết tăng trưởng. Cụ thể, hai giáo sư kinh tế của Mỹ đã phát triển lý thuyết "Phá hủy sáng tạo" (Creative Destruction) của Schumpeter.

2. William J. Baumol và Israel M. Kirzner (đều đến từ trường đại học New York)với nghiên cứu phát triển về giới chủ doanh nghiệp.

3. Mark S. Granovetter (trường đại học Stanford) với nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực xã hội học kinh tế.

Trong đó, Mark Granovetter được xem là ứng cử viên gây bất ngờ nhất trong danh sách dự đoán của Thomson Reuters, bởi trên thực tế Mark Granovetter là một nhà xã hội học hơn là một nhà kinh tế học. Tuy nhiên, những thành tựu nghiên cứu khoa học đáng ngưỡng mộ đã đưa giáo sư đại học Stanford vào danh sách ứng viên cho giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay.

Mark Granovetter đã chỉ trích một số giả định trong nghiên cứu kinh tế hiện nay cho rằng các chuẩn mực và giá trị xã hội là nhân tố kìm nén thị trường. Ngược lại, Mark Granovetter nhấn mạnh rằng niềm tin là nhân tố thiết yếu trong nhiều giao dịch.

Năm nay, giải thưởng Nobel Kinh tế sẽ được công bố cuối cùng sau những giải thưởng trong lĩnh vực y học, vật lý, hóa học, văn học và giải thưởng hòa bình, dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Hai, ngày 13/10 sắp tới.

Chân dung 3 nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Kinh tế năm nay, lần lượt từ trái sang: Eugene F. Fama, Lars Peter Hansen và Robert J. Shiller
Chân dung 3 nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Kinh tế năm ngoái, lần lượt từ trái sang là Eugene F. Fama, Lars Peter Hansen và Robert J. Shiller

Nguồn Theo DVO/ Thompson Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới