Hủy
Thế giới

ASEAN và Trung Quốc đã kết thúc hội thảo về DOC

Thứ Sáu | 02/11/2012 23:44

Các bên nhất trí thực thi một cách đầy đủ và hiệu quả văn kiện này nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác lâu dài trong khu vực.
 

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 2/11, giới chức cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã kết thúc hai ngày hội thảo về Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Trong đó nhất trí thực thi một cách đầy đủ và hiệu quả văn kiện này nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác lâu dài trong khu vực vì lợi ích của tất cả các bên.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia Soeung Rathchavy, người chủ trì cuộc hội thảo nhân 10 năm ngày ra đời của DOC, cho hay: "Tôi rất hài lòng với cuộc thảo luận này. Đó là cuộc trao đổi chân thành, thẳng thắn và tất cả các bên tham gia từ ASEAN cho tới Trung Quốc đã tích cực bày tỏ quan điểm của mình... Việc cả ASEAN và Trung Quốc thẳng thắn trao đổi về vấn đề Biển Hoa Nam (Biển Đông) là một dấu hiệu tích cực."

Theo bà Rathchavy, các bên tham gia đã nhất trí rằng việc soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) cần phải được cả ASEAN và Trung Quốc cùng thực hiện dựa trên sự đồng thuận.

ASEAN và Trung Quốc ký DOC tại Phnom Penh năm 2002, khi Campuchia giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN. Vào tháng 7/2011, ngoại trưởng các nước Trung Quốc và ASEAN đã đạt thỏa thuận về các Nguyên tắc chỉ đạo DOC khi hai bên họp bàn tại Bali, Indonesia, bước đi mới mở đường cho việc thực hiện hiệu quả văn kiện lịch sử này.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới