Hủy
Thế giới

Australia có nguy cơ suy thoái vào đầu 2013

Thứ Ba | 21/08/2012 15:10

Cảnh báo trên của Deutsche Bank đưa ra trên cơ sở các hàng hóa xuất khẩu chủ chốt của Australia như than đá, quặng sắt rơi vào vòng xoáy giảm giá.
 

Một trong những ngân hàng lớn nhất châu Âu, Deutsche Bank, hôm nay 21/8 cảnh báo, Australia có nguy cơ suy thoái vào năm 2013. Theo ngân hàng này, thời kỳ bùng nổ đầu tư khai mỏ của Australia sắp qua khiến tốc độ mở rộng hoạt động khai mỏ chậm lại, thất nghiệp tăng.

Sự thịnh vượng của nền kinh tế trị giá 1,4 nghìn tỷ đô la Australia này phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu tài nguyên khoáng sản như than đá, khí đốt, quặng. Tuy nhiên, theo kinh tế trưởng của Deutsche Bank, ông Adam Boyton, kim ngạch thương mại năm 2012 của Australia có thể giảm tới 15% và Australia có thể suy thoái vào đầu 2013.

Giá các hàng hóa xuất khẩu chủ chốt của Australia liên tục giảm khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Australia - chậm lại. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu của Australia còn bị ảnh hưởng bởi nội tệ tăng giá mạnh. Hiện đô la Australia lên cao nhất 30 năm khi các ngân hàng trung ương tăng dự trữ tiền tệ của các nước có xếp hạng tín nhiệm AAA như Australia.

Những dự báo trên trái ngược với dự báo mà ngân hàng trung ương Australia đưa ra trước đó rằng, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm 2012, từ 3% năm 2010. Ngoài ra, ngân hàng này cũng cho rằng, đầu tư khai mỏ của Australia sẽ đạt đỉnh vào giai đoạn 2013-2014.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới