Ngày 3/9, Ủy ban chống tham nhũng (KPK) của Indonesia thông báo đã đưa Bộ trưởng Năng lượng và Khai mỏ Jero Wacik vào danh sách nghi can trong vụ án tham nhũng liên quan đến biển thủ tiền công quỹ.

Phó Chủ tịch KPK Zulkarnain xác nhận Ủy ban trên đã phát lệnh điều tra đối với Bộ trưởng Wacik hôm 2/9.

Lệnh điều tra được đưa ra chưa đầy 3 tháng kể từ ngày ông Wacik bị KPK triệu lên để thẩm vấn với tư cách nhân chứng trong vụ án tham nhũng liên quan đến việc Ủy ban năng lượng, khoáng sản, nghiên cứu, công nghệ và môi trường của Quốc hội (hay còn gọi là Ủy ban VII) sửa đổi ngân sách của Bộ Năng lượng và Khai mỏ năm 2013.

Cùng bị gọi lên thẩm vấn với ông Wacik còn có Tổng thư ký Bộ Năng lượng và Khoáng sản Waryono Karno và Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khoáng sản kiêm Chủ nhiệm Cơ quan quản lý dầu khí SKK Migas trực thuộc chính phủ, ông Rudi Rubiandini.

Như vậy, ông Wacik là bộ trưởng thứ ba trong nội các của Tổng thống sắp mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono bị "sờ gáy" trong vụ án chống tham nhũng cấp cao.

Trước đó, Bộ trưởng các vấn đề tôn giáo và Bộ trưởng thể thao cũng bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc biển thủ công quỹ và rút ruột một khu liên hợp thể thao.

Theo luật định của Indonesia, tất cả các trường hợp bị kết tội tham nhũng ngân sách nhà nước sẽ phải chịu mức án tối đa lên tới 20 năm tù giam và 1 tỷ rupiah (84.000 USD) tiền phạt./.