Hủy
Thế giới

BOJ sẽ thảo luận về cắt giảm nới lỏng tiền tệ

Thứ Tư | 06/11/2013 07:30

Thống đốc BOJ cho rằng vẫn còn quá sớm để cắt giảm nới lỏng tiền tệ nhưng BOJ vẫn sẽ thảo luận lộ trình để sẵn sàng cho mọi trường hợp.
 

Thống đốcNgân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), ôngHaruhiko Kurodacho rằng vẫn còn quá sớm để cắt giảm chính sách nới lỏng tiền tệ. Đồng thời ông cũng tin tưởng chính sách này sẽ giúp nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi 15 năm giảm phát. Tuy nhiên, BOJ cũng sẽ thảo luận nội bộ chiến lược cắt giảm chương trình nới lỏng.

Các phátbiểu của thống đốc BOJ không cho thấy, chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ không kết thúc trong ngắn hạn,bởi nền kinh tế Nhật Bản còn khá xa mới với mục tiêu lạm phát 2% trong vòng 2 năm. Vì vậy,BOJ sẽ không ngần ngại đưa ra điều chỉnh trong cả 2 trường hợp rủi ro tăng giávà giảm giá nếu cần.

Đồng yên yếu

Giớilãnh đạo các tập đoàn kinh tế Nhật Bản tại Osaka (nơi có những tập đoàn điện tử lớn nhất Nhật Bản như Panasonic và Sharp)hoan nghênh chính sách dũng cảm của BOJ hồi tháng4 nhằm làm đồng yên giảm giá so với các ngoại tệ mạnh khác.

Một đồngyên yếu sẽ làm tăng giá trị doanh thu kiếm được từ nước ngoài sau khi chuyển từ ngoại tệ trở lại thành nội tệ (JPY). Mặt khác, chính sách hạ giá tiền tệ còn giúp thúc đẩy lĩnh vực xuất khaair của Nhật Bản sau khi đã gánh chịu thiệt hại nặng nề của khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mục tiêu lạm phát 2% và những bất đồng nội bộ

Tháng 4vừa qua, BOJ đã tung ra chương trình nới lỏng tiền tệ khổng lồ nhằm hướng tới mụctiêu đầy tham vọng: chấm dứt giảm phát và đạt tỷ lệ lạm phát 2% trong vòng 2 năm. Chính sách bước đầu có hiệu quả khi chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên 0,7% trong tháng 9.

Tại Hội nghị chính sách tiền tệ được tổ chức ngày 31/10, Hội đồng chính sách của BOJ đã xem xét nâng triển vọng nền kinh tế nước này trong năm tài khóa 2014 (bắt đầu từ tháng 4 năm sau) từ 1,3% lên mức 1,5%.Đồng thời, dự báo tỷ lệ lạm phát lõi cho năm tài khóa 2014 và 2015 lần lượt là 1,3% và 1,9%.

Để đạt mục tiêu lạm phát, BOJ quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ và tiếp tục tăng cung tiền để đạt tốc độ tăng tiền tệ cơ sở (tiền mặt) khoảng 60-70 nghìn tỷ yên mỗi năm

Tuynhiên giữa các thành viên của hội đồng chính sách của BOJ đã có những bất đồng. Ba người trong Hội đồng chính sách là Sayuri Shirai, Takehiro Sato và Takahide Kiuchi, đã bỏ phiếukhông tán thành với những dự báo về tăng trưởng và lạm phát vừa mới được đưa ra tuần trước.

Nguồn Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới