Hủy
Thế giới

Các lãnh đạo EU tiến gần hơn đến thỏa thuận liên minh ngân hàng

Thứ Ba | 10/12/2013 23:14

Các bộ trưởng tài chính Châu Âu đang cố gắng đi đến thỏa thuận về việc thiết lập Cơ chế giải quyết chung nhằm bảo vệ kinh tế khu vực.
 

Chi tiết của Cơ chế giảiquyết chung (SRM) gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là với Đức, nền kinh tế lớn nhấtChâu Âu và có đóng góp chủ yếu trong các gói cứu trợ. Theo cơ chế SRM, các ngânhàng của Đức sẽ phải đóng góp cho quỹ dùng cho việc giải thể hoặc cứu trợ ngânhàng ở các nước yếu hơn trong khu vực đồng euro.

Ông Joerg Asmussen, thànhviên hội đồng ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB), cho biết ông không hi vọng thỏathuận về cơ chế SRM sẽ được thông qua ngay trong phiên họp đầu tiên, mặc dù thờihạn cuối năm để các nước liên minh Châu Âu hoàn thành giai đoạn 2 của kế hoạchthành lập liên minh ngân hàng đang gần đến.

“Tôi hi vọng cơ chế SRMsẽ quản lý tốt và giảm bớt những khó khăn còn tồn tại”, ông Joerg Asmussen phátbiểu.

Liên minh ngân hàng đượcthiết kế nhằm đảm nhận trách nhiệm giải cứu hệ thống ngân hàng ở các nước yếukém, một trong những nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng tài chính khu vực ChâuÂu, bằng cách chuyển sự giám sát lĩnh vực tài chính của nước đó đến cấp độ ChâuÂu.

Theo cơ chế SRM, đầutiên tiền gửi tại các ngân hàng yếu kém sẽ được rút ra và trả lại người gửi. Sauđó, nếu cần nhiều tiền mặt hơn, các quỹ giải cứu quốc gia sẽ được sử dụng. Chỉkhi các quỹ này thất bại, quỹ chung của khu vực đồng euro mới được sử dụng. Ngânhàng ECB sẽ bắt đầu giám sát quá trình này, được biết đến là “Cơ chế giám sátchung (SSM)”, vào mùa thu năm 2014.

Tuy nhiên ông NicholasSpiro, giám đốc quản lý của Spiro Sovereign Strategy, cho biết một vài vấn đềcòn tồn tại, ngay cả trong quá trình cứu trợ.

Bộ trưởng Tài chính ThụyĐiển, ông Anders Borg nhận định thỏa hiệp về một liên minh ngân hàng giữa cácnước trong khu vực đồng euro vẫn còn yếu. “Điều quan trọng nhất với chúng tôilà sự phục hồi mạnh mẽ của khu vực. Do đó một giải pháp trên diện rộng nhằm củngcố hệ thống ngân hàng là những gì mà chúng tôi hướng tới”, ông Anders Borg chobiết.

Theo Brzeski, chuyêngia kinh tế của ING, một cuộc họp Ecofin vào đầu tuần tới có khả năng sẽ đi đếnthống nhất về một thỏa thuận liên minh ngân hàng.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới