Hủy
Thế giới

Các nghị sỹ Mỹ kêu gọi cải cách hoạt động của NSA

Chủ Nhật | 18/08/2013 14:42

Nhiều nghị sỹ Mỹ kêu gọi cải cách đối với các hoạt động do thám của NSA sau khi cơ quan này hành động vượt quá thẩm quyền hàng nghìn lần.
 

Sau khi tờ Bưu điện Washington công bố báo cáo cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân và hành động vượt quá thẩm quyền tổng cộng lên tới 2.000 lần, một số nghị sỹ Mỹ đã đồng loạt kêu gọi cải cách và gia tăng tính minh bạch đối với các hoạt động do thám của cơ quan này.

Phía các quan chức của chính quyền Tổng thống Barack Obama lại nhấn mạnh bất kỳ lỗi lầm nào đều "không cố ý."

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, Hạ nghị sỹ Nancy Pelosi, cho rằng hành vi vi phạm nói trên là rất đáng lo ngại và yêu cầu Quốc hội phải có hành động cụ thể nhằm đảm bảo không lặp lại sự việc trên.

Trong khi đó, hai Thượng nghị sỹ Ron Wyden và Mark Udall lên án mạnh mẽ chương trình do thám của NSA, cho rằng chính quyền Mỹ từ lâu đã đánh giá thấp tác động của hệ thống này đối với quyền riêng tư của người dân Mỹ.

Trong một tuyên bố chung, hai nghị sỹ này cho biết người dân Mỹ nên biết rõ báo cáo về các vi phạm của NSA chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm."

Trong một phản ứng sau tiết lộ trên của báo Bưu điện Washington, Giám đốc Giám sát của NSA John DeLong khẳng định cơ quan này đã tuân thủ nghiêm túc các quy định.

Ông DeLong kêu gọi người dân nước này cần hiểu rằng không có hành vi vi phạm cố ý trong chương trình do thám của NSA, và nếu có thì những vi phạm chỉ là rất nhỏ trong vài thập kỷ qua. Ông nêu rõ hàng tháng NSA đã thực hiện 20 triệu giải đáp liên quan đến cơ sở dữ liệu của mình.

Các phản ứng trái chiều nảy sinh sau khi tờ Bưu điện Washington đăng tải thông tin về việc NSA đã "phá vỡ các quy tắc hoặc vượt quá thẩm quyền pháp lý hàng nghìn lần" trong những năm gần đây và khẳng định của Chánh án Tòa án Giám sát Đặc biệt Liên bang Mỹ chịu trách nhiệm giám sát các chương trình do thám của NSA nói rằng tòa án chỉ có thể giám sát có giới hạn đối với các hoạt động của NSA.

Theo đó, kể từ khi cơ quan này được Quốc hội Mỹ trao quyền lực mới vào năm 2008, phần lớn các vi phạm của NSA đều liên quan đến việc thực hiện các hoạt động giám sát không được phép đối với các công dân Mỹ, hoặc các mục tiêu tình báo nước ngoài trên lãnh thổ Mỹ, cho dù cả hai hoạt động này đều bị hạn chế bởi luật và sắc lệnh hành pháp.

Trước đó, một số nghị sỹ đã lên tiếng ủng hộ các chương trình giám sát của NSA. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein khẳng định Ủy ban này chưa bao giờ phát hiện về một vụ việc cố ý lạm dụng quyền hạn của NSA.

Bà cho biết phần lớn hoạt động do thám của NSA tập trung vào việc thu thập thông tin cuộc thoại và thư điện tử của những người không phải là người Mỹ và ở bên ngoài lãnh thổ Mỹ nhưng sau đó có đi vào lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên, theo bà Dianne Feinstein, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vẫn nên tiến hành xác minh một cách độc lập để khẳng định các hoạt động của NSA là phù hợp với luật pháp.

Tổng thống Barack Obama cũng kêu gọi xem xét lại các chương trình giám sát của NSA, đồng thời cho biết ông sẽ làm việc với Quốc hội để nâng cao niềm tin của công chúng Mỹ về vai trò giám sát của Tòa án đối với các hoạt động của NSA.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới