Hủy
Thế giới

Canada dẫn đầu đầu tư nước ngoài của Trung Quốc năm 2012

Thứ Hai | 18/02/2013 09:53

Trong năm 2012 Canada là điểm đến hàng đầu của đầu tư của Trung Quốc, với tổng số tiền đầu tư lên đến 22,9 tỷ USD.
 

Hợp đồng mà tập đoàn dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) mua công ty Nexen Inc., đặt trụ sở tại Calgary, trị giá 15,1 tỷ USD là hợp đồng mua lại một công ty nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc cho đến nay.

Ngoài sự bất thường, điều này còn cho thấy sự tiếp tục phụ thuộc của Trung Quốc vào các trữ lượng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên khổng lồ của Canada.

Năm 2012, Trung Quốc đã có tổng cộng 23 hợp đồng đầu tư tại Canada, bao gồm cả hợp nhất, mua lại và liên doanh chứ không phải toàn bộ đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Sáu trong số 23 hợp đồng trên thuộc ngành dầu khí và chiếm tới 96% tổng tiền đầu tư, khoảng 22,1 tỷ USD; 11 hợp đồng thuộc ngành khai mỏ với tổng số tiền khoảng 589 triệu USD. Theo Hiệp hội khai mỏ Canada, Trung Quốc là một khách mua lớn quặng niken, đồng, sắt và bồ tạt của Canada.

Đứng thứ hai trong danh sách đầu tư nước ngoài của Trung Quốc là Mỹ, với số tiền đầu tư năm ngoái là 10,6 tỷ USD, và xếp thứ ba là Australia, với 9 tỷ USD.

Mặc dù hợp đồng CNOOC-Nexen khiến Canada lần đầu tiên trong lịch sử vươn lên vị trí dẫn đầu trong việc nhận đầu tư của Trung Quốc, nhưng đầu tư của Trung Quốc tại Canada đang tăng theo cấp số nhân trong thập niên qua.

Theo các số liệu của Bộ Ngoại giao và Thương mại quốc tế Canada, tổng số tiền đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2011 của Trung Quốc vào Canada đạt 10,9 tỷ USD, đưa Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn thứ 9 của Canada, so với mức 196 triệu USD của năm 2002.

Ông Gordon Houlden, Giám đốc Viện nghiên cứu Trung Quốc thuộc trường Đại học Alberta nói: "Mặc dù không phải năm nào cũng sẽ có những hợp đồng lớn như CNOOC-Nexen, nhưng xu hướng đầu tư của Trung Quốc ngày càng tăng tại Canada sẽ tồn lại lâu dài.

Đầu tư của Trung Quốc vào Canada đang được hỗ trợ nhờ nhu cầu của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Canada, cùng với nhu cầu cần vốn lâu dài của các công ty Canada."

Đại sứ Canada tại Trung Quốc Guy Saint-Jacques cũng đưa ra một thông điệp tương tự trong một bài phát biểu gần đây tại Đại học Alberta, khi ông nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành dầu khí, khai mỏ và lâm nghiệp tại Canada.

Các công ty Trung Quốc đang nắm cổ phần thiểu số tại các công ty khai mỏ lớn của Canada như Kinross Gold và PotashCorp, có lợi ích trong các mỏ than đá và các dự án khai thác tài nguyên tại phía Bắc Canada. Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu số một cho các sản phẩm gỗ của Canada.

Mặc dù đầu tư của Trung Quốc vào ngành khai mỏ và lâm nghiệp đang liên tục tăng, nhưng mức tăng trưởng rõ ràng hơn sẽ tiếp tục diễn ra trong ngành dầu khí. Với việc trữ lượng dầu mỏ và khí đốt đá phiến đang tăng lên tại Mỹ và Canada, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư nước ngoài về hướng Tây.

Erica Downs, một chuyên gia về các công ty năng lượng Trung Quốc tại Viện Brookings, nói: "Bắc Mỹ hiện đang là một thị trường nóng cho các vụ mua lại và sáp nhập nhờ sự bùng nổ của dầu mỏ và khí đốt phi truyền thống.

Canada đang thu hút các công ty Trung Quốc, không phải vì trữ lượng dầu khí lớn, mà còn vì môi trường pháp lý và quy định lành mạnh. Bắc Mỹ đang nổi lên là điểm đến chủ chốt cho các công ty dầu khí quốc doanh Trung Quốc trong những năm gần đây."

Đứng sau hợp đồng CNOOC-Nexen, ba hợp đồng đầu tư lớn khác của Trung Quốc tại Canada là hợp đồng liên doanh trị giá 2,2 tỷ USD giữa PetroChina và Encana, việc Tập đoàn xăng dầu quốc gia Trung Quốc (CNPC) mua lại số cổ phần trị giá 1 tỷ USD trong một dự án khí đốt đá phiến của Royal Dutch Shell tại tỉnh British Colombia và việc PetroChina mua một dự án dầu cát trị giá 667 triệu USD thuộc sở hữu của Athabasca Oil Sands Corp.

Tháng 2/2012, Canada và Trung Quốc đã thành lập Quỹ tài nguyên thiên nhiên Canada - Trung Quốc để giúp các công ty Trung Quốc đang đầu tư vào các dự án tài nguyên thiên nhiên của Canada.

Quỹ này do công ty đầu tư tư nhân Canaccord Financial Inc. của Canada và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc cùng quản lý và hy vọng huy động được 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới