Hủy
Thế giới

Canada và Trung Quốc ký hiệp định bảo hộ đầu tư

Thứ Hai | 10/09/2012 14:02

Lễ ký diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 20 vừa kết thúc tại Nga.
 

Ngày 9/9, bộ trưởng thương mại Canada Ed Fast và người đồng cấp Trung Quốc đã ký Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư nước ngoài Canada-Trung Quốc (FIPA), dưới sự chứng kiến của thủ tướng Canada Stephen Harper và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Phát biểu với báo giới, thủ tướng Harper nhấn mạnh rằng FIPA với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sẽ bảo vệ tốt hơn những doanh nghiệp Canada đang đầu tư tại Trung Quốc, trong khi tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế cho Canada.

Hiệp định vừa được ký sẽ giúp các công ty Canada được bảo vệ tốt hơn tại các tòa án Trung Quốc và có những điều khoản đấu thầu công bằng hơn trong việc giành các hợp đồng kinh doanh tại Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc tại Canada cũng được hưởng những quyền tương tự.

Mặc dù FIPA với Trung Quốc không yêu cầu phải được quốc hội phê chuẩn, nhưng chính phủ của ông Harper tuyên bố sẽ đệ trình ngay hiệp định này lên Quốc hội trong vòng 21 ngày, trước khi chính phủ quyết định hiệp định này có hiệu lực.

Canada và Trung Quốc đã đàm phán FIPA trong nhiều tháng, nhưng lễ ký diễn ra khi chính phủ Canada đang xem xét việc liệu có nên phê chuẩn thỏa thuận trị giá 15 tỷ USD của Công ty dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) mua lại công ty dầu khí Nexen hay không.

Ngân hàng Nova Scotia của Canađa cũng muốn mua một ngân hàng Trung Quốc từ 8 tháng trước, nhưng chưa được phê chuẩn.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới