Hủy
Thế giới

Cắt giảm QE sẽ ít gây biến động cho thị trường châu Á 2014

Thứ Sáu | 27/12/2013 09:50

Dự kiến thị trường châu Á 2014 sẽ ít bị ảnh hưởng hơn các quốc gia khác khi FED tiếp tục cắt giảm nới lỏng định lượng.
 

Tuần trước FED đã quyếtđịnh cắt giảm 10 tỷ USD trong gói QE trị giá 85 tỷ USD xuống 75 tỷ USD mỗitháng vào tháng 1/2014, trùng khớp với suy đoán của đa số nhà đầu tư. FED đã đềcập đến kế hoạch cắt giảm này từ hồi tháng 6, khiến các nhà đầu tư châu Á bántháo tài sản và thị trường luôn trong tình trạng bất ổn.

Tuy nhiên các chỉ số chứngkhoán quan trọng đã phục hồi ngay khi FED có quyết định chính thức, hoàn toàntrái ngược với việc bán tháo cổ phiếu và chỉ số MSCI Emerging Market giảm 16% trongkhoảng thời gian cuối tháng 5 và đầu tháng 6 năm nay.

Theo ông Paul Chan,giám đốc đầu tư khu vực châu Á-trừ Nhật Bản của Invesco cho biết động thái cắtgiảm QE sẽ không khiến thị trường châu Á lo ngại.

“Quyết định cắt giảm đượcđưa ra vào thời điểm gần cuối năm khiến các nhà đầu tư không còn hoang mang vềthời điểm cắt giảm của FED nữa. Chúng tôi tin rằng châu Á có thể chịu được tácđộng của đợt cắt giảm này”, ông Chan cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng.

Ông Chan đã chỉ ra mộtsố lý do chứng minh cho việc châu Á hoàn toàn có khả năng trụ vững trước những tácđộng của việc thu hồi gói QE trong năm tới, trái ngược với sự hoảng loạn trongnăm 2013.

Đầu tiên, lĩnh vực xuấtkhẩu của châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm tới, do được hưởng lợitừ sự phục hồi của kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó đồng tiền châu Á yếu so với đồng USDtrong thời gian gần đây khiến xuất khẩu hấp dẫn hơn và thu lợi nhuận cao hơn,ông Chan nhận định.

Trung Quốc là ví dụ điểnhình. Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 10 đã tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước,tăng mạnh so với mức giảm 0,3% trong tháng trước.

Thứ hai, mặc dù FED cắtgiảm kích thước của gói QE nhưng lượng tiền bơm vào nền kinh tế vẫn rất lớn (75tỷ USD/tháng), có nghĩa tính thanh khoản của kinh tế toàn cầu vẫn được hỗ trợ.

“Cắt giảm mua tài sảnđơn giản chỉ là làm nhỏ đi tổng tài sản trên bảng cân đối của FED. Tính thanhkhoản của hệ thống tài chính toàn cầu vẫn còn chỗ cho tài sản của thị trường mớinổi”, ông Chan cho biết. Thêm vào đó việc FED cam kết duy trì mức lãi suất thấptrong khoảng thời gian tới là sự đảm bảo cho chi phí thanh khoản của các doanhnghiệp châu Á, đặc biệt là các khoản nợ ngắn hạn bằng đồng USD.

Cuối cùng, ông Chan thừanhận rằng những thay đổi của FED về gói QE trong tương lai có thể gây biến độngcho thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ châu Á. Tuy nhiên nền kinh tế châuÁ sẽ trụ vững trước những sóng gió mới.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới