Hủy
Thế giới

Chứng khoán khiến niềm tin tiêu dùng châu Á đi xuống

Thứ Hai | 04/04/2016 11:22

Lần đầu tiên kể từ năm 2012, người tiêu dùng tại Châu Á Thái Bình Dương không còn lạc quan về tương lai ngắn hạn.
 

Lần đầu tiên kể từ năm 2012, người tiêu dùng tại Châu Á Thái Bình Dương không còn lạc quan về tương lai ngắn hạn, theo chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng trong nửa cuối năm 2015 của MasterCard được công bố mới đây.

Niềm tin người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương đã rớt xuống dưới mốc lạc quan 60 điểm về mức trung lập, với 12 trong số 17 quốc gia ghi nhận sự suy giảm về niềm tin. Tâm lý lo ngại trên thị trường chứng khoán là nhân tố chính của sự giảm sút niềm tin này. Nhân tố tiếp theo chính là triển vọng về tình hình việc làm.

Quốc gia chịu sự suy giảm niềm tin nhiều nhất là Sri Lanka, kế tiếp là Singapore, và Đài Loan. 

Trái lại, Myanmar, Việt Nam và Ấn Độ lại cực kỳ lạc quan về triển vọng thị trường trong vòng 6 tháng tới. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt 94,2 điểm, tăng 7,3 điểm, cao nhất thứ 2 trong khu vực Châu Á/TBD chỉ sau Myanmar với 95,7 điểm.

Tại Myanmar và Việt Nam, tâm lý lạc quan này được hỗ trợ bởi những cải thiện lớn trên thị trường chứng khoán, tăng 21,6 điểm và 17,3 điểm tương ứng tại mỗi quốc gia. Niềm tin người tiêu dùng tại Ấn Độ vẫn ổn định với 90,2 điểm khi người tiêu dùng vẫn duy trì mức độ lạc quan rất cao.

Eric Schneider, Trưởng bộ phận Tư vấn MasterCard khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết sự suy giảm niềm tin người tiêu dùng tại khu vực này phản ảnh sự bất ổn tiếp tục trong môi trường kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên vị này cũng cho rằng, một số quốc gia mới nổi lại đi ngược xu hướng này, cụ thể là Myanmar, Việt Nam và Ấn Độ, tất cả đều tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Vì vậy, mặc dù niềm tin tổng thể của khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã bị suy yếu và tăng trưởng chậm lại, các quốc gia trong khu vực sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong năm 2016, ông khẳng định.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới