Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc thấp nhất 2 tuần sau số liệu lợi nhuận công nghiệp

Thứ Hai | 28/09/2015 10:26

Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc giảm mạnh nhất 4 năm qua, khiến chứng khoán lại tuột dốc.
 

Chỉ số cơ bản của thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm phiên thứ hai liên tiếp sau khi báo cáo cho thấy, lợi nhuận của các công ty công nghiệp giảm mạnh nhất kể từ năm 2011, gia tăng lo ngại về đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Lúc 10h21 sáng nay 28/9 theo giờ địa phương, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,8% xuống còn 3.068,38 điểm, hướng đến phiên đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 15/9. Dẫn đầu đà giảm là cổ phiếu nhóm công nghiệp và năng lượng.

Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc trong tháng 8 giảm 8,8% so với mức giảm 2,9% của tháng 7, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 10/2011, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Lợi nhuận trong ngành khai thác than giảm 64,9%, trong khi lợi nhuận của ngành dầu khí giảm 67,3%.

“Lợi nhuận công nghiệp thấp hơn nhiều so với dự báo của thị trường và có thể gây thêm áp lực giảm cho phiên giao dịch hôm nay. Thêm vào đó giao dịch sẽ trầm lắng với kỳ nghỉ kéo dài sẽ bắt đầu từ ngày 1/10 tới”, Gerry Alfonso, một trader tại công ty chứng khoán Shenwan Hongyuan ở Thượng Hải nói.

Khối lượng giao dịch trên sàn Thượng Hải giảm 50% xuống dưới mức trung bình 30 ngày. Thị trường Hong Kong đóng cửa nghỉ lễ Trung thu trong khi thị trường đại lục chuẩn bị kỳ nghỉ kéo dài 1 tuần.

Từ đầu tháng 9 đến nay, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 3,5%, nâng tổng mức giảm trong quý III/2015 lên 28%, đánh dấu quý tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2008. Thị trường giảm mạnh trong bối cảnh các nhà đầu tư ký quỹ tháo chạy vì lo ngại giá cổ phiếu hiện không tương xứng với nền kinh tế đang suy giảm.

Cùng với tình trạng dư thừa công suất và giảm phát, lợi nhuận sụt giảm là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng sơ bộ (PMI) xuống mức thấp nhất kể từ khi khủng hoảng tài chính toàn cầu. Các nhà kinh tế học trong gia khảo sát Bloomberg dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2016.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới