Hủy
Thế giới

Citigroup: Hy Lạp vẫn có thể rời eurozone

Thứ Ba | 19/06/2012 06:00

Bất chấp kết quả bầu cử, Hy Lạp nhiều khả năng rời eurozone trong vòng 12 tháng đến 18 tháng tới, chuyên gia tại Citigroup Global Markets nhận định.
 

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích tại Citigroup, khả năng Hy Lạp rời eurozone khoảng từ 50-75% ngay cả khi đảng ủng hộ cứu t trợ giành chiến thắng trong bầu cử bổ sung và cam kết tuân thủ thắt lưng buộc bụng.

“Phản ứng ban đầu của EU là đề cao kết quả bầu cử, nhưng rõ ràng chính phủ mới của Hy Lạp có ít khả năng thay đổi chương trình cứu trợ. Do đó khả năng Hy Lạp rời eurozone vẫn không thay đổi”, Citigroup trong thư gửi khách hàng cho biết.

 Việc đảng Syriza phản đối cứu trợ vẫn giữ vai trò lớn trong Quốc hội và có khả năng tổ chức các cuộc biểu tình chống thắt lưng buộc bụng thì Hy Lạp khó có thể tuân thủ các điều kiện cứu trợ, Citigroup nhận định.

Điều kiện để nhận gói cứu trợ 130 tỷ euro gồm giảm chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách về dưới 3% vào năm 2014.

Trong một diễn biến liên quan khác, sau cuộc bầu cử cuối tuần qua, Hy Lạp đã nhận được một số tín hiệu tích cực. Lãnh đạo eurozone để ngỏ khả năng nới lỏng điều kiện cứu trợ với Hy Lạp, trong khi đó, tình trạng rút tiền ồ ạt khỏi các ngân hàng cũng bắt đầu giảm sau khi đạt đỉnh rút ròng hơn 700 triệu euro hồi tuần trước.

Kể từ tháng 10/2009, người dân đã rút 72 tỷ euro khỏi hệ thống. Riêng trong tháng 5 vừa qua, lượng rút ròng lên tới 6 tỷ euro do người dân lo ngại nếu Hy Lạp rời eurozone, các khoản tiền gửi của họ cũng mất giá. Do đó, họ đã chuyển hướng gửi tiền sang các ngân hàng ở các quốc gia ổn định hơn như Đức, Anh.

Nguồn CNBC/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới