Hủy
Thế giới

CNBC: Hiệp định EVFTA là một thắng lợi lớn cho Việt Nam

Thanh Bách Thứ Năm | 04/07/2019 16:18

Ảnh: CNBC.

Theo CNBC, việc ký kết Hiệp định EVFTA chứng minh rằng, Việt Nam sẽ vững vàng vượt qua những biến động, ví dụ như thương chiến, với nhiều lợi ích đáng kể.
 

Vào ngày 30/6 vừa qua, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký hiệp định thương mại đầu tiên của 2 bên nhằm xóa 99% thuế quan lên nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào khối.

Khi mà cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung đẩy căng thẳng thương mại thế giới lên cao, rất nhiều quốc gia lo lắng về việc ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến. Thỏa thuận thương mại giữa Việt Nam và EU chứng minh rằng, Việt Nam sẽ vững vàng vượt qua những biến động đó với nhiều lợi ích đáng kể.

Thỏa thuận đã ký với EU với trên sẽ là bệ đỡ kinh tế cho đất nước Đông Nam Á này. Trên thực tế EU cho rằng thỏa thuận với Việt Nam như là “thỏa thuận tham vọng nhất được ký với một nước đang phát triển.”

Theo Ủy ban châu Âu, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của EU trên thế giới và thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2018, giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam ở mức 42,5 tỷ USD. Giá trị nhập khẩu ở mức 13,8 tỷ USD.

Chính phủ Việt Nam cho rằng việc ký kết hiệp định EVFTA vào ngày 30/6 là bước đệm để giúp xuất khẩu của EU sang Việt Nam tăng 15,28% và từ Việt Nam sang EU sẽ tăng 20% vào năm 2020.

Ông Brian Harding, Phó giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cũng cho rằng: “Việt Nam hiện nay hưởng nhiều ưu đãi từ việc gia nhập thị trường Châu Âu, EU và Mexico.” Ông cũng kỳ vọng rằng: “Việt Nam sẽ có những bước phát triển lớn từ xuất khẩu hàng hóa ra các nền kinh tế trên”.

Người chiến thắng giữa thương chiến Mỹ - Trung

Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Việt Nam hiện nay là 1 trong những nên kinh tế phát triển nhất trong khu vực, với những động lực chính từ nhu cầu nội địa vững chắc và nền sản xuất theo định hướng xuất khẩu.

Theo ngân hàng đầu tư Nhật Bản - Nomura, Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong báo cáo hồi tháng 6 vừa qua, Nomura dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm 7,9% và là đích đến của nhiều doanh nghiệp, đang tìm hướng dịch chuyển sản xuất nhằm tránh chiến thuế quan. Cụ thể, các sản phẩm như linh kiện điện thoại, đồ nội thất và máy xử lý dữ liệu có mức tăng trưởng cao nhất trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam. Đó cũng từng là những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc sang Mỹ. 

CNBC: Hiep dinh EVFTA la mot thang loi lon cho Viet Nam
Ảnh: CNBC.

Trong 1 thông báo mới đây của tổ chức Denza Shira & Associates trong tháng 4 vừa qua: “Rõ ràng Việt Nam đang được lợi từ thương chiến và nổi lên như 1 điểm đến thay thế cho các doanh nghiệp.”

Tăng trưởng trong xuất khẩu của Việt Nam có thể được lý giải bởi rất nhiều các hiệp định thương mại tự do mà nước này đã tham gia trong những năm gần đây.

Cũng trong chia sẻ với ông với CNBC, hơn bao giờ hết Việt Nam có lợi rất lớn với CPTPP, và đặc biệt là việc có thể thâm nhập vào 2 thị trường mới là Canada và Mexico.

Hai bên cùng có lợi

Trong khi hiệp định thương mại mới khẳng định chiến thắng lớn cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam, EVFTA cũng cho thấy dấu hiệu rằng châu Âu nghiêm túc trong vấn đề đa dạng hóa quan hệ thương mại của khối.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương và đầu tư giữa Việt Nam và EU được bắt đầu vào năm 2012 và hoàn tất vào năm 2018. Thỏa thuận trên cùng với thỏa thuận của EU với Singapore được các quan chức của EU miêu tả như: “Một viên gạch vững chắc tiền đề cho những thỏa thuận tiếp theo giữa EU và khu vực này.”

Ở bức tranh tổng thể hơn thì Đông Nam Á là đối tác thương mại lớn thứ 3 của EU sau Mỹ và Trung Quốc, cho nên bất kỳ hiệp định thương mại tự do nào trong khu vực đều có lợi cho các thành viên trong khối.

Đối với Việt Nam, Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam dự báo, trong thời gian hiệp định có hiệu lực, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ cao hơn khoảng 7% đến 8% so với khi hiệp định vẫn chưa đi vào hiệu lực.

Ông Harding cũng chia sẻ rằng việc ký thành công hiệp định với EU sẽ giúp Việt Nam thu hút sự quan tâm của Quốc tế “cho nên, miễn là Việt Nam vẫn là trung tâm sản xuất Đông Nam Á duy nhất được ưu đãi từ EU, đất nước sẽ thu hút nhiều sự quan tâm hơn nữa từ các nhà đầu tư nước ngoài”.

►Tác động của EVFTA dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

► Ký kết hiệp định EVFTA tác động như thế nào tới các ngành sản xuất tại Việt Nam?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới