Hủy
Thế giới

Cuộc đua của anh em nhà Bitcoin

Thanh Phong Thứ Ba | 26/12/2017 08:30

Bitcoin Cash mới thực sự là Bitcoin.
 

Những thông tin về tiền mã hóa tiếp tục nóng trở lại nhưng không phải với Bitcoin, mà là với Bitcoin Cash, một đồng tiền “anh em”. Theo đó, GDAX, sàn giao dịch các đồng tiền mã hóa của Coinbase (Mỹ) đã ngừng giao dịch chỉ vài giờ sau khi đồng tiền Bitcoin Cash chính thức được niêm yết trên sàn này, chỉ vì mức tăng giá và lượng giao dịch quá lớn.

Với mức giá có lúc lên đến 9.000 USD/đồng, Coinbase tuyên bố sẽ điều tra xem liệu có nhân viên nào giao dịch nội gián hay không. Dù vậy, thông tin niêm yết được Coinbase công bố đại chúng vào tháng 8. Theo đó, Bitcoin Cash có thể giao dịch vào đầu năm 2018 nếu đáp ứng đủ một vài yêu cầu.

Bitcoin Cash là đồng tiền mới được tạo ra hồi tháng 8. Khi mới ra mắt, đồng tiền này có giá khoảng 300USD, bắt đầu chuỗi tăng giá từ cuối tháng 10 với mức giá 400 USD. Giá ghi nhận trên Coinbase cuối ngày là gần 3.500 USD/đồng, trong khi giá theo coinmarketcap.com vào 1 ngày trước khi niêm yết là khoảng 2.200 USD/đồng.
Trái ngược với Bitcoin Cash tăng giá, đồng tiền được nhiều người biết đến nhất là Bitcoin lại giảm mạnh. Theo Coinbase, giá Bitcoin có lúc giảm về mốc 15.000 USD/đồng từ mức gần 19.000 USD/đồng, hiện tại ở quanh mức 17.000 USD/đồng tính đến ngày 21.12.2017.

Trên thực tế, Bitcoin Cash và Bitcoin là 2 đồng tiền “anh em” với nhau. Bitcoin Cash được tách ra từ Bitcoin, sau khi một nhóm các nhà phát triển cảm thấy cần phải cải thiện lại tốc độ và chi phí giao dịch ở đồng tiền mã hóa này. Đại khái rằng khi sự kiện chia tách xảy ra, những người nắm giữ Bitcoin sẽ được tặng một số lượng Bitcoin Cash tương ứng và có quyền truy cập tài sản vào cả 2 chuỗi tiền trên.

Khi mới ra đời, Bitcoin Cash chỉ được giao dịch trên một số sàn giao dịch nhỏ, còn hiện nay Bitcoin Cash đang có những bước tiến quan trọng một phần nhờ vào sự ủng hộ của một vài cá nhân.

Roger Ver, một nhà đầu tư thiên thần vào các startup Bitcoin như ví Blockchain hay Bitpay.com ủng hộ đồng tiền này ra mặt. “Bitcoin Cash mới thực sự là Bitcoin”, Roger nhiều lần chia sẻ trên Twitter. Bằng việc tiến lên sàn Coinbase được đánh giá là uy tín ở Mỹ, rõ ràng đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực kêu gọi sự chú ý của Roger.

Không những vậy, với mức giá tăng như trên, Bitcoin Cash trở thành đồng tiền có mức giá lớn thứ hai sau Bitcoin và có tổng giá trị vốn hóa lớn thứ 3 trên thị trường, theo coinmarketcap.com, xếp sau Ethereum (61 tỉ USD so với 82 tỉ USD).

Đồng Bitcoin truyền thống mới đây cũng bị ảnh hưởng khi Emil Oldenburg, đồng sáng lập Bitcoin.com, cho hay ông này đã bán toàn bộ Bitcoin và chuyển sang Bitcoin Cash. “Chúng tôi đã ngừng phát triển các dịch vụ mới cho hệ thống Bitcoin cũ, thay vào đó là Bitcoin Cash, chỉ tốn khoảng 0,12USD để chuyển tiền mà không cần phải chờ đợi”, Oldenburg công bố. Thống kê khác cho thấy phí chuyển tiền của Bitcoin đã lên đến 15USD trong khi thời gian chờ đợi đôi khi tính bằng ngày.

Cuoc dua cua anh em nha Bitcoin
 

Tất nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng gật đầu trước những thông tin trên. Một số nhà đầu tư tỏ vẻ nghi ngờ vì Oldenburg đang nắm giữ lượng lớn Bitcoin Cash, trong khi Roger nay được biết đến là người đứng đằng sau Bitcoin Cash. Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn cản Bitcoin Cash đang mở rộng kết nối. Roger Ver mới đây cho biết Bitcoin.com sẽ sớm phát hành thẻ Bitcoin Cash Visa.

Một điểm cần lưu ý nữa, Bitcoin Cash không phải là người anh em duy nhất của Bitcoin. Vào tháng 10, Bitcoin Gold tiếp tục phân nhánh khỏi Bitcoin. Giá hiện tại của Bitcoin Gold theo coinmarketcap là 440USD và giá trị thị trường là 7,2 tỉ USD. Trong 24 tiếng qua, đồng tiền này cũng tăng giá hơn 10%.

Có rất nhiều đồng tiền khác được tạo ra trên thế giới. Theo thống kê của coinmarketcap, có 1.371 loại tiền tệ được giao dịch trên 7.629 sàn khác nhau. Top 5 loại tiền mã hóa có giá trị vốn hóa lớn nhất ngoài Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, còn có Ripple và Litecoin.

Theo quan sát, mức giá các loại đồng tiền thay thế cho Bitcoin (được gọi chung là altcoins) tăng lên đáng kể trong thời gian qua, tốc độ tăng giá vượt trội hơn hẳn Bitcoin, chỉ là quy mô tuyệt đối của Bitcoin quá lớn. Tuy nhiên, tỉ trọng Bitcoin trong tổng giá trị vốn hóa thị trường đang có xu hướng giảm, từ mức 87,6% hồi đầu năm về còn khoảng 44%, theo coinmarketcap.com.

Thực tế, đồng Bitcoin gần đây vẫn là “vua tiền ảo”, bất chấp nhiều đồng tiền khác vượt trội về công nghệ lần lượt ra mắt. Là đồng tiền được chấp nhận giao dịch ở nhiều nơi trên thế giới, Bitcoin cũng đang được kỳ vọng cải thiện về mặt công nghệ để giải quyết những vấn đề hiện hữu.

Gần đây, Bitcoin cũng liên tiếp nhận được nhiều thông tin tích cực khi được các sàn giao dịch truyền thống niêm yết như CME hay CBOE. Trong một diễn biến khác, sàn chứng khoán NYSE Arca (thuộc NYSE) vừa đệ đơn lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) về thành lập quỹ Bitcoin ETF để theo dõi các hợp đồng Bitcoin Tương lai, vốn đã bị từ chối nhiều lần trước đó.

Nếu như dòng tiền đầu cơ trên thế giới liên tục đổ về thị trường tiền mã hóa, thì giới đầu cơ ở Việt Nam cũng không kém cạnh. Tại một hội thảo về đồng tiền mã hóa gần đây ở Hà Nội, ông Nguyễn Việt Bách từ sàn giao dịch Bitcoin.vn cho biết số người tham gia thị trường Bitcoin tại Việt Nam đã tăng lên 60.000, từ mức 30.000 của năm ngoái. Họ bám khá sát thị trường. Theo quan sát của NCĐT tại các diễn đàn giới thiệu mua bán các loại tiền mã hóa trên mạng xã hội, một vài thành viên đã đánh tiếng về xu hướng tăng của Bitcoin Cash trước thời điểm chính thức được giao dịch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới