Hủy
Thế giới

Cựu nhân viên CIA trốn sang Hong Kong sau khi tiết lộ chính phủ theo dõi Internet

Thứ Hai | 10/06/2013 07:41

Mục đích tiết lộ thông tin của cựu nhân viên CIA là thông báo với công chúng về một “bộ máy gián điệp bí mật” của chính phủ Mỹ.
 

Washington Post và The Guardian ngày 6/6 cho rằng Cơ quan an ninh Mỹ (NSA) đã mất 6 năm để được điều hành một dự án có tên PRISM. Trong dự án này, các công ty internet sẽ cung cấp lượng lớn dữ liệu của những người dùng trực tuyến quan trọng cho hoạt động tình báo.

Trả lời về vấn đề này, tổng thống Barack Obama phát biểu: "Không ai nghe lén cuộc điện thoại của các bạn. Đó không phải là chương trình của chính phủ Mỹ. Các chương trình giám sát điện thoại và internet bí mật được theo dõi bởi các thẩm phán liên bang và được ủy quyền bởi quốc hội".

Ngay từ ngày 8/6, chính phủ Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự để tìm ra nguồn rò rỉ thông tin. Không lâu sau đó, một cựu nhân viên CIA đã công khai đứng ra thừa nhận.

Trả lời phỏng vấn báo Washington Post và The Guardian sau khi đã trốn sang Hong Kong, cựu nhân viên CIA Edward Snowden, 29 tuổi, cho biết, anh đã suy nghĩ về vấn đề này rất lâu và rất khó khăn để đưa ra quyết định tiết lộ thông tin mặc dù biết chắc chắn sẽ phải chịu hậu quả vì hành động của mình. Snowden đã quyết định công khai thông tin, trốn sang Hong Kong, để lại bạn gái ở Hawaii và sẵn sàng từ bỏ mức lương 200.000 USD/năm.

“Tôi không muốn sống trong 1 xã hội nơi mà mọi việc tôi làm những điều tôi nói đều bị ghi lén. NSA đã xây một hệ thống cho phép ngăn chặn mọi thứ. Với khả năng đó, hệ thống có thể tự động theo dõi, ghi âm lại mọi liên lạc … Nghĩa là tôi có thể xem email, mật khẩu, thẻ tín dụng và ghi các cuộc gọi của bạn”, Snowden nói.

Nguồn Reuters, BI/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới