Hủy
Thế giới

Đài Loan đe dọa ngừng nhập khẩu lao động Philippines vì vụ bắn ngư dân

Thứ Hai | 13/05/2013 10:32

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cảnh báo rút đại sứ và ngừng hoạt động nhập khẩu lao động Philippines nếu nước này không xin lỗi trong vòng 72 tiếng.
 

Ông Mã yêu cầu chính phủ Philippines phải điều tra vụ nổ súng trên biển hôm 9/5, khiến một ngư dân Đài Loan thiệt mạng, đồng thời đền bù cho gia đình người bị hại, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bắt đầu đàm phán giải quyết các tranh chấp tại vùng biển nơi xảy ra vụ việc.

Về phần mình, chính phủ Philippines bày tỏ sự chia buồn chân thành tới nạn nhân trong vụ nổ súng song chưa đưa ra lời xin lỗi.

Theo các nhà phân tích, việc Đài Loan hạn chế người lao động Philippines có thể làm chậm chương trình giảm thất nghiệp của tổng thống Benigno Aquino, đồng thời làm tăng áp lực cho các chủ lao động ở Đài Loan. Hiện lực lượng lao động ở nước ngoài của Philippines chiếm 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Theo phát ngôn viên tổng thống Philippines Aquino Abigail Valte, chỉ huy và thủy thủ đoàn tàu biển gây ra vụ nổ súng vào tàu đánh cá Đài Loan đã bị sa thải. Trong khi từ chối bình luận về "tối hậu thư" của Đài Loan, ông Valte bày tỏ nỗi buồn chân thành và đáng tiếc vì vụ việc đã xảy ra.

Nếu Philippines không đáp ứng yêu cầu của Đài Loan, rất có khả năng chính quyền Đài Loan sẽ không cho phép người lao động Philippines tiếp tục làm việc tại đây, các nhà phân tích cho biết.

Đây sẽ thực sự là mất mát lớn với Philippines. Theo thống kê, Philippines có gần 1,7 triệu lao động ở nước ngoài, giúp mang về cho đất nước khoảng 20 tỷ USD mỗi năm. Theo cơ quan xuất nhập cảnh Đài Loan, có khoảng 85.000 người Philippines làm việc tại đảo tính đến cuối tháng 3, 61% trong số đó là phụ nữ.

Liên quan đến vụ việc, Đài Loan hôm qua 12/5 đã cử 3 tàu vũ trang cùng một tàu chở máy bay trực thăng tới tuần tra các vùng biển.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới