Hủy
Thế giới

Đàm phán hạt nhân EU - Iran không đạt được tiến triển

Thứ Tư | 19/09/2012 15:27

Cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu (EU) và Iran mang tính xây dựng nhưng không đạt được bất kỳ bước đột phá nào.
 

Cuộc đàm phán cấp cao giữa Cao ủy chính sách đối ngoại châu Âu Catherine Ashton với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được bất kỳ kết quả nào và vòng đàm phán chính thức sẽ được tổ chức trong vài tuần tới, phát ngôn viên của bà Catherine Ashton cho biết.

Đây là cuộc đàm phán có sự tham gia của ông Jalili đầu tiên kể từ tháng 6 nhằm mục đích giải quyết vấn đề hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran, sau khi cuộc đàm phán giữa các cường quốc thế giới và Iran tại Matxcơva không đạt được bước đột phá nào.

"Đây không phải là cuộc đàm phán chính thức nhưng là một cuộc họp hữu ích, mang tính xây dựng đồng thời là cũng là cơ hội quan trọng nhấn mạnh sự cần thiết tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran thông qua đàm phán", phát ngôn viên cho biết.

Cao ủy Catherine Ashton kêu gọi Iran nên có động thái rõ ràng cho thấy nước này sẵn sàng tham gia với các cộng đồng quốc tế về các đề xuất để giải quyết vấn đề hạt nhân mà các nước phương Tây cho rằng nhằm mục đích quân sự, trong khi Tehran nhiều lần khẳng định nhằm mục đích hòa bình.

Trong khi đó, tại thủ đô Alkara của Thổ Nhĩ Kỳ, thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cũng đã có cuộc họp kín với ông Jalili để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Iran.

P5+1 gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc) và Đức đã bắt đầu nối lại đàm phán với Iran vào tháng 4 nhưng cả 3 vòng đàm phán chính thức đều đạt được rất ít kết quả.

Theo kế hoạch, nhóm P5+1 sẽ có cuộc gặp với đại diện Iran bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York (Mỹ) vào cuối tháng này, để "đánh giá tình hình hiện nay và thảo luận bước đi tiếp theo".

Nguồn Nasdaq/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới