Hủy
Thế giới

Du lịch Nhật “bùng nổ”, nhờ đâu?

Nguyên Hồ Chủ Nhật | 30/06/2024 18:22

Du khách nước ngoài học cách làm sushi trong một lớp học nấu ăn ở Tokyo. Ảnh: Bloomberg.

 
 
Khách du lịch đã chi kỷ lục 1,75 nghìn tỉ yên trong quý đầu và con số đó có khả năng tăng vọt khi số lượng du khách Trung Quốc tăng lên.

Nhật Bản chưa bao giờ chứng kiến ​​lượng du khách đổ về nước này nhanh đến vậy. Sự sụp đổ lịch sử của đồng yên đồng nghĩa với trải nghiệm du lịch rẻ hơn cho những người sử dụng USD để chi tiêu khi đi du lịch. Cùng với động lực du lịch toàn cầu gia tăng sau đại dịch, sự quan tâm về quốc gia này leo thang nhanh hơn bao giờ hết.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, hơn 14,5 triệu người đã đến nước này trong 5 tháng đầu năm nay. Con số này tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và đang trên đà đánh bại kỷ lục 31 triệu du khách của năm 2019.

Nhật nổi tiếng với nền ẩm thực, sự sạch sẽ và sự kết hợp giữa trải nghiệm hiện đại và truyền thống, hiện như một thiên đường du lịch giá rẻ hơn là một trong những nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới, nhờ tỷ giá hối đoái đặc biệt. Đồng yên đã xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ trong những tháng gần đây, khiến mọi thứ từ bữa trưa sushi omakase đến bít tết wagyu A5 cao cấp trở nên phải chăng hơn nhiều.

Nhật Bản đã chào đón hơn 3 triệu du khách trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 5, phần lớn đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan. Hơn một triệu người Mỹ đã thực hiện chuyến đi đường dài từ Mỹ đến đây trong năm tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Du khách Hàn Quốc đến Nhật Bản nhiều nhất trong 5 tháng đầu năm. Ảnh: Bloomberg.
Du khách Hàn Quốc đến Nhật Bản nhiều nhất trong 5 tháng đầu năm. Ảnh: Bloomberg.

Số lượng khách du lịch từ 19 quốc gia, bao gồm tất cả các quốc gia thuộc nhóm G7 - năm nay đã phá kỷ lục trong tháng 5. Khách du lịch Trung Quốc đã tụt lại so với các khách du lịch toàn cầu kể từ đầu năm, mặc dù khoảng cách đang thu hẹp. Nhật Bản đã trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc trong mùa hè này.

Dựa trên phân tích của Bloomberg Intelligence, Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đón kỷ lục 34 triệu du khách trong năm nay, vượt mục tiêu của chính phủ là vượt qua số lượng du khách năm 2019. Thủ tướng Fumio Kishida vẫn kiên định với mục tiêu dài hạn là đón 60 triệu du khách đến mỗi năm vào năm 2030.

Lượng du khách Nhật Bản ra nước ngoài tiếp tục giảm. Ảnh: Bloomberg.
Lượng du khách Nhật Bản ra nước ngoài tiếp tục giảm. Ảnh: Bloomberg.

Khi số lượng du khách tăng lên thì số tiền họ chi cho chuyến đi cũng tăng theo. Giá trị của USD khi đi du lịch còn cao hơn nữa nhờ đồng yên yếu, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986 và mọi người không ngại mở hầu bao để chộp lấy những món hời từ khách sạn, hàng hóa xa xỉ cho đến các chuyến đi công viên giải trí.

Khách du lịch đã chi kỷ lục 1,75 nghìn tỉ yên trong quý đầu tiên của năm và con số đó có khả năng tăng vọt khi số lượng du khách Trung Quốc tăng lên. Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, họ chi tiêu gấp đôi so với khách du lịch trung bình.

Giá khách sạn ở Nhật Bản đang tăng lên nhưng vẫn rẻ hơn so với các khách sạn khác trên toàn cầu. Đồng yên yếu và mùa hoa anh đào nở rộ đã nâng giá khách sạn toàn quốc lên mức cao nhất gần ba thập kỷ vào tháng 3. Theo CoStar Group, giá phòng trung bình hàng ngày là khoảng 20.986 Yên (136 USD), mức cao nhất kể từ năm 1997.

Số lượng chuyến bay hạ cánh tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.
Số lượng chuyến bay hạ cánh tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi giá phòng ở Tokyo cao hơn, ở mức trung bình là 177 USD cho năm kết thúc vào tháng 3/2024, thì thành phố này vẫn là một "món hời" so với những nơi như New York, nơi giá phòng trung bình là hơn 300 USD/ đêm, hoặc Singapore, nơi giá phòng vượt quá 250 USD/đêm.

Nhiều khách du lịch hơn có nghĩa là nhiều phương tiện giao thông hơn. Theo dữ liệu của ngành do BloombergNEF biên soạn, khoảng 37 triệu chuyến bay dự kiến ​​sẽ cất cánh trên toàn cầu trong năm nay. Và một triệu trong số đó dự kiến ​​sẽ hạ cánh tại Nhật Bản vào cuối năm 2024. Đó không phải là tin tốt lành cho Nhật Bản, với số lượng khách du lịch tăng vọt có thể gây áp lực lớn lên giao thông và cơ sở hạ tầng địa phương.

Có thể bạn quan tâm:

 Giới siêu giàu Nhật Bản tích cực tìm kiếm nhà quản lý tài sản

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam