Hủy
Thế giới

ECB phát hành đồng 5 euro mới

Thứ Sáu | 01/03/2013 15:02

Chủ tịch ECB Mario Draghi cho rằng mẫu tiền mới này sẽ thông minh hơn và an toàn hơn so với đồng tiền hiện nay.
 

Lần đầu tiên châu Âu đưa khuôn mặt con người xuất hiện trên đồng 5 euro mới bắt đầu được lưu hành từ năm 2013.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi ngày 10/1 giới thiệu đồng 5 euro mớitại Bảo tàng khảo cổ học Frankfurt, Đức. Theo đó, đồng tiền này sẽ được đưa vào lưu hành từ ngày2/5/2013 tới tại tất cả các nước sử dụng đồng euro.

Chủ tịch ECB Mario Draghi tại buổi giới thiệu đồng 5 euro mới
Chủ tịch ECB Mario Draghi tại buổi giới thiệu đồng 5 euro mới

Tờ 5 euro này là loại tiền đầu tiên thuộc loạt tiền mới có tên gọi làEurope sẽ lần lượt được đưa vào lưu hành trong thời gian tới. Điểm khác nhau chủ yếu giữa loạt tiềneuro thứ hai này với loạt đầu tiên là sự xuất hiện chân dung một phụ nữ trên các tờ tiền.

Chân dung được lựa chọn in trên tờ tiền này là một công chúa Hy Lạp, vốn xuất hiện trên một bìnhsứ cổ có từ thế kỷ thứ IV trước công nguyên. Hiện bình sứ này được trưng bày tại bảo tàng Louvre ởthủ đô Paris của Pháp.

Trên thực tế, việc đưa chân dung nàng công chúa bí ẩn này vào đồng euro là một biện pháp tăngcường an ninh, chống làm giả. Chân dung này có thể được nhìn thấy từ góc nghiêng và bóng của chândung đó cũng được nhìn thấy từ mặt sau.

Châu Âu có tiền mới

Ngoài ra, việc sử dụng màu xanh lục, các hiệu ứng ánh sáng và thay đổi màu sắc khiến việc làmgiả gặp khó khăn.

Biện pháp này xuất phát từ thực tế là số lượng tiền euro giả thu giữ được trong năm 2012 tuy đãgiảm song vẫn lên tới 531.000 tờ. Con số này của năm 2011 là 606.000 tờ và trong hai năm trước đólần lượt là 751.000 tờ (2010) và 861.000 tờ (2009).

Tờ 5 euro còn có thêm hệ chữ Kirin, bảng chữ cái chính thức thứ ba của Liên minh châu Âu saubảng chữ cái Latinh và Hy Lạp. Việc này được cho là bắt nguồn từ việc Bulgaria ra nhậpEU năm 2007.

châu Âu có tiền mới

Ngoài một số điểm khác biệt trên, đồng tiền mới này giống với đồng 5 Euro cũ, từ kích thước,màu sắc cho tới phong cách thiết kế và mẫu chữ viết. ECB sẽ lần lượt phát hành các tờ tiền mới mệnhgiá 10, 20, 50, 100, 200 và 500 euro trong những năm tới. Sau tờ 5 euro sẽ là tờ 10 euro vào nămsau (2014).

Chủ tịch ECB Mario Draghi cho rằng mẫu tiền mới này sẽ thông minh hơn và an toàn hơn so với đồngtiền hiện nay.

châu Âu có tiền mới
Mặt trước đồng 5 euro cũ đang có mặt trong lưu thông

Euro là đồng tiền duy nhất trong số các đồng tiền chủchốt không in hình mặt người. Đồng USD của Mỹ, Bảng Anh-GBP, Yên của Nhật Bản - JPY và Nhân dân tệcủa Trung Quốc - CNY đều in hình một nhân vật của đất nước họ.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới