Hủy
Thế giới

EU chính thức hoãn FTA với Ukraine, cân nhắc dỡ trừng phạt Nga

Thứ Hai | 29/09/2014 21:44

Giới chức EU sẽ cân nhắc hủy lệnh trừng phạt Nga khi nhóm họp vào ngày mai 30/9.
 

Hội đồng Liên minh châu Âu hôm nay 29/9 vừa ra thông cáo báo chí rằng, EU sẽ hoãn lập khu vực tự do thương mại với Ukraine theo Thỏa thuận hợp tác cho đến tháng 1/2016.

Thỏa thuận được thông qua hồi giữa tháng này là một thỏa thuận hợp tác cả về kinh tế và chính trị giữa Ukraine và EU. Các điều khoản chính trị được ký kết hồi tháng 3 dưới thời Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych, điều khoản kinh tế được chính quyền Tổng thống Ukraine đương nhiệm Petro Poroshenko thông qua hồi tháng 6.

Tuy hai bên thông qua vào giữa tháng 9 này nhưng thỏa thuận hoãn thực thi đến hết 2015 trong một động thái nhượng bộ Nga. Ukraine sau đó cương quyết sẽ không trì hoãn bất chấp cảnh báo trừng phạt của Nga. Tổng thống Poroshenko thậm chí vừa khẳng định hôm qua rằng sẽ thực thi thỏa thuận ngay từ 1/11 tới.

Trong một diễn biến liên quan khác, người phát ngôn của EU Maja Kocijancic hôm nay cho biết, các đại sứ của 28 nước thành viên sẽ nhóm họp vào ngày mai để đánh giá việc triển khai kế hoạch hòa bình ở Ukraine và cân nhắc dỡ trừng phạt với Nga.

Do đó, việc thảo luận điều chỉnh cơ chế trừng phạt Nga sẽ chỉ bắt đầu vào tháng 10. Hơn nữa quyết định nới lỏng trừng phạt Nga cần được sự nhất trí của toàn bộ 28 nước thành viên.

Nguồn Theo DVO/RIA Novosti, Itartass


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới