Hủy
Thế giới

EU công bố đợt kiểm tra sức khắt khe nhất đối với khối ngân hàng

Thứ Tư | 30/04/2014 06:51

Các cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra sức chịu đựng của các ngân hàng châu Âu nhằm phục hồi niềm tin của thị trường vào lĩnh vực ngân hàng.
 

Ngày 29/4, cơ quan quản lý ngân hàng châu Âu (EBA) cho biết sẽ đánh giá khả năng phục hồi của 124 ngân hàng trong Liên minh châu Âu (EU) để xem liệu các ngân hàng này có đủ vốn để đối mặt với một hỗn hợp những cú sốc kinh tế về mặt lý thuyết hay không.

EBA cho biết, các ngân hàng châu Âu sẽ phải chứng minh khả năng tồn tại trong kịch bản thị trường trái phiếu, bất động sản và chứng khoán đồng thời bị thua lỗ nghiêm trọng. Kết quả sẽ được công bố vào tháng 10.

Những cuộc kiểm tra trước đây đã không thể thuyết phục được thị trường, khiến các ngân hàng châu Âu phải giao dịch thấp hơn so với các đối thủ ở Mỹ vì giới đầu tư nghi ngờ về sự chính xác trong việc định giá giá trị sổ sách của các tài sản trong hệ thống ngân hàng khu vực.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang đánh giá bảng cân đối ngân sách của các ngân hàng hàng đầu trong khu vực đồng euro để đảm bảo đợt kiểm tra sẽ diễn ra dựa trên những số liệu xác thực.

Sau khi chi tiết của đợt kiểm tra được công bố, chỉ số STOXX Europe 600 tăng 2,03% với cổ phiếu của phần lớn các ngân hàng thuộc chỉ số này đều tăng giá.

Fernando de la Mora của công ty tư vấn Alvarez & Marsal, cho rằng, sẽ có một số nước như Tây Ban Nha - vốn đang rơi vào suy thoái trầm trọng - sẽ chịu áp lực lớn hơn so với Anh, Pháp và các nước Tây Âu trong đợt kiểm tra này.

Neil Williamson, trưởng bộ phận nghiên cứu tín dụng EMEA của quỹ tài sản Aberdeen, nhận xét, độ chi tiết và tính phù hợp của các kịch bản trong đợt kiểm tra tới đây tốt hơn nhiều so với 2 đợt kiểm tra đầu tiên nhưng sự vắng bóng của yếu tố lạm phát trên diện rộng lại là "con voi ở giữa phòng".

Phó chủ tịch ECB Vitor Constancio cho biết, các ngân hàng lớn nhất của khu vực đồng euro vốn đã tăng cường bảng cân đối ngân sách với con số ước tính là 104 tỷ euro kể từ tháng 7/2013 trước cuộc kiểm tra của ECB.

Các ngân hàng không vượt qua kỳ kiểm tra này sẽ phải lấp lỗ hổng vốn bằng cách huy động tiền từ giới đầu tư bằng việc chi trả cổ tức hoặc bán tài sản trong vòng 9 tháng kể từ sau khi công bố kết quả.

EBA cho biết, trong giai đoạn kiểm tra sức chịu đựng kéo dài 3 năm, các ngân hàng sẽ được đặt vào bối cảnh của một nền kinh tế bị thua lỗ 2,1%, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao lên 13%, giá nhà trung bình giảm 20% và xảy ra vỡ nợ ngân hàng.

Từ góc nhìn kinh tế vĩ mô, giới phân tích cho rằng, các ngân hàng có thể sẽ không đẩy mạnh hoạt động cho vay cho tới khi đợt kiểm tra kết thúc và thậm chí cả sau đó nữa. Số liệu công bố ngày 29/4 cho biết, hoạt động cho vay đối với các công ty và hộ gia đình tại khu vực đồng euro đã giảm 2,2% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

ECB cho rằng, có thể sẽ tiến hành in tiền mặt hoặc nới lỏng định lượng nếu lạm phát trở thành mối đe dọa thực sự, mang lại những hậu quả không mong muốn.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới