Hủy
Thế giới

Fed lo ngại tăng trưởng chậm kéo dài gây ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế

Thứ Năm | 28/11/2013 06:39

Ông Ben Bernanke và các đồng nghiệp đang quan tâm tới triển vọng kinh tế dài hạn, mặc dù Fed dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2014.
 

Mỹ đã rất khó khăn để vựcdậy nền kinh tế từ sau cuộc khủng hoảng năm 2008. Theo số liệu của Bộ Lao độngMỹ, năng suất lao động – thước đo hiệu quả sản xuất của nền kinh tế Mỹ - giữ mứctăng 1% trong 4 năm qua. Tuy nhiên con số đó vẫn ít hơn một nửa so với mức tăngtrưởng trung bình 2,2% mà Mỹ đạt được từ năm 1983.

“Tăng trưởng chậm trong sản xuất có lẽ là một mụctiêu”, các ngân hàng Trung ương đã đề cập tới vấn đề này trong các cuộc họpchính sách ngày 29 và 30 tháng 10 vừa qua.Điều đó hoàn toàn trái ngược với nhữngtuyên bố của ông Bernanke trong quá khứ, khi cho rằng sự chậm lại trong tăngtrưởng sản xuất chỉ là tạm thời.

Suy thoái kinh tế kéodài khiến các doanh nghiệp phải cắt giảm các kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạtầng, đổi mới trang thiết bị, cũng như nghiên cứu và phát triển. Trong khi đó,các doanh nghiệp mới tiến hành cơ cấu lại bộ máy tổ chức, cắt giảm nhân sự khi ngàycàng khó khăn về tài chính. Nguyên nhân là do các ngân hàng vẫn còn dè dặt và rấtthận trọng trong việc cho vay. Do đó tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức cao. Kỹnăng của những người lao động thất nghiệp ngày càng mai một trong khi họ không tìmđược việc làm.

“Chúng ta đang ở trong thời kỳ tăng trưởng chậmmà không biết nó sẽ diễn biến tiếp như thế nào” giáo sư Edmud Phelps, nhà kinhtế học đoạt giải Nobel năm 2006 cho biết.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới