Hủy
Thế giới

Hàng nghìn liều vaccine COVID-19 bị vứt dọc bờ kênh Ai Cập

Mai Nam Thứ Ba | 12/10/2021 09:02

Một y tá trưng bày một lọ vaccine Sinopharm của Trung Quốc tại một địa điểm tiêm chủng hàng loạt bên trong Trung tâm Triển lãm Quốc tế Cairo ở Cairo, Ai Cập. Ảnh: Reuters.

Ai Cập ra lệnh bắt ba người sau khi hàng nghìn liều vaccine COVID-19 chưa sử dụng bị vứt dọc một con kênh.
 

Cơ quan công tố Ai Cập hôm 10/10 cho biết số vaccine bị vứt bỏ ban đầu được phân bổ cho cơ quan y tế thành phố Minya, cách thủ đô Cairo khoảng 220 km về phía nam. Khoảng 18.400 kiện vaccine trị giá hơn 5 triệu bảng Ai Cập (319.000 USD) ở Minya bị phát hiện đã biến mất.

Một cuộc kiểm kê phát hiện thêm gần 5.000 kiện biến mất khỏi kho do bảo quản ở nhiệt độ không thích hợp. Theo Reuters, cơ quan công tố không nêu cụ thể số liều hoặc loại vaccine, nhưng một tuyên bố trước đó cho biết số vaccine này do công ty Sinopharm của Trung Quốc sản xuất.

Vaccine Sinovac COVID-19 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Vaccine Sinovac COVID-19 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo cơ quan công tố, số vaccine bị vứt ban đầu được một dược sĩ bàn giao cho tài xế của Bộ Y tế để chuyển đến Minya. Tuy nhiên, vaccine sau đó biến mất.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy dược sĩ và quan chức tại kho bảo quản của cơ quan y tế Minya phải chịu trách nhiệm về sơ suất nghiêm trọng. Họ và tài xế đã bị bắt để điều tra sau khi đưa ra những lời khai mâu thuẫn.

Trong khi hầu hết các quốc gia ở Trung Đông đều báo cáo số ca mắc và tử vong do COVID-19 giảm trong những tuần gần đây, thì những quốc gia như Ai Cập, Palestine, Somalia, Syria và Yemen lại đang báo cáo số ca nhiễm và tử vong gia tăng. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết số ca bệnh giảm 16% và số ca tử vong giảm 8% ở khu vực Đông Địa Trung Hải, nơi có dân số khoảng 679 triệu người.

Ai Cập đặt mục tiêu tiêm chủng cho 40 triệu người trưởng thành trong dân số hơn 100 triệu vào cuối năm nay. Tuy nhiên, quốc gia châu Phi này đang phải đối mặt với tình trạng nguồn cung vaccine trì trệ và một số người dân ngần ngại tiêm chủng.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ vứt bỏ 60 triệu liều vaccine Johnson & Johnson


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới