Hủy
Thế giới

Hiệu ứng Trump phai nhạt, phố Wall quay đầu giảm điểm

Bá Ước Thứ Sáu | 03/03/2017 07:40

Các cổ phiếu tài chính và cổ phiếu Caterpillar đi xuống đã khiến chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm
 

Sau khi tăng kỷ lục vào hôm 1/3, chứng khoán Mỹ đã lui bước vào ngày 2/3, dẫn đầu là cổ phiếu ngành tài chính. Giá cổ phiếu của Caterpillar – công ty thiết bị xây dựng lớn nhất thế giới -  cũng sụt giảm sau khi có tin chính quyền liên bang lục soát các cơ sở của công ty này ở bang Illinois.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 112,58 điểm, hay 0,53%, để kết thúc phiên mức 21.002,97. Chỉ số S&P 500 giảm 14,04 điểm, hay 0,59%, xuống mức 2.381,92. Chỉ sô Nasdaq giảm 42.81 điểm, hay 0,73%, chốt phiên ở mức 5.861,22.

Cổ phiếu Caterpillar giảm 4,3% là nhân tố chính kéo lùi chỉ số Dow Jones cũng như góp phần khiến S&P 500 giảm điểm. Trong một thông báo sau khi kết thúc phiên giao dịch,  Caterpillar cho biết rằng việc tìm kiếm này có thể liên quan đến một cuộc điều tra của cơ quan thuế Mỹ (IRS) về lợi nhuận tại một chi nhánh ở Thụy Sĩ.

Nhóm cổ phiếu tài chính giảm mạnh nhất trong chỉ số S&P500, khiến cho chỉ số này có mức giảm tính theo phần trăm lớn nhất trong một ngày kể từ ngày 30/1/2017.  Chỉ số tài chính S&P 500 (SPSY) giảm 1.5%, mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ giữa tháng Một.

Trước đó trong hôm 1/3, cổ phiếu ngân hàng lại đồng loạt tăng điểm do triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất ngày 15/3 tới đây đã tăng lên đáng kể. Cũng trong cùng ngày, chỉ số S&P 500 và Nasdaq có phiên tăng điểm tốt nhất kể từ ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, sau khi ông Donald Trump có bài phát biểu trước Lưỡng viện Mỹ và tiếp thêm sự lạc quan cho nhà đầu tư.

Ông Rick Meckler, chủ tịch công ty đầu tư Liberty View Capital Management ở Jersey City, New Jersey cho biết: “ Thị trường đã có phiên tăng điểm đáng ngạc nhiên mà không có nhiều thông tin hỗ trợ, cho nên chúng tôi cho rằng hôm nay là ngày của hoạt động chốt lời”

Ông cho rằng nhà đầu tư có lẽ đã thực hiện chuyển hướng sang các ngành nghề khác vốn chưa được hưởng lợi từ hiệu ứng Trump, như là ngành điện nước. Chỉ số S&P 500 của ngành này (SPLRCU) đã tăng 0,7%.

Mặc dù vậy, Meckler cho rằng kể từ ngày 8/11/2016, mỗi khi thị trường có phiên điều chỉnh thì người ta lại mua vào mạnh hơn: “Phải có nhiều phiên bán tháo mạnh mẽ diễn ra mới đủ khiến người ta thay đổi quan điểm bán là thua, mua là thắng”.

Nhiều quan chức của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này đã có những phát biểu khiến thị trường cho rằng Fed nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp Ủy ban thị trường mở Lien bang vào ngày 14-15/3/2017.

Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen sẽ có phiên phát biểu vào ngày hôm nay, và từ đó thị trường sẽ có nhiều cơ sở hơn để tiên đoán hành động của Fed trong 2 tuần tới.

Theo dữ liệu của Reuters, khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 3 đã tăng lên 74%, so với mức 30% hồi đầu tuần.

Khoảng 7,4 tỷ cổ phiếu đã được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ trong phiên 2/3, so với mức trung bình 6,9 tỷ/ngày trong khoảng hơn 20 ngày qua, dữ liệu của Reuters cho biết.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới